แคนาดาขอร้องหลายประเทศประสานรอยร้าวกับซาอุฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลแคนดาประสานขอความช่วยเหลือจากหลายประเทศ เพื่อให้ช่วยไกล่เกลี่ยความบาดหมางที่เกิดขึ้นกับซาอุดิอาระเบีย จากกรณีที่แคนาดากดกันให้ซาอุดิอาระเบียปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวหญิง

นางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รมว.กระทรวงการต่างประเทศแคนาดา ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเยอรมนีและสวีเดนในสัปดาห์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางแก้ปัญหาความขัดแย้งกับซาอุดิอาระเบีย ที่เกิดจากการที่รัฐบาลแคนดาเรียกร้องให้ทางการซาอุดิอาระเบียปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวหญิงเพื่อสิทธิสตรี 2 คน เมื่อวันที่ 1.ส.ค ที่ผ่านมา  

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ารัฐบาลแคนาดาพยายามประสานงานกับสหราชอาณาจักรและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ให้ช่วยไกล่เกลี่ยความขัดแย้งทีเกิดขึ้น ซึ่งส่งผลให้ซาอุดิอาระเบียสั่งขับเอกอัครราชทูตแคนาดาออกนอกประเทศและเรียกเอกอัครราชทูตของตัวเองกลับเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโดต์ ผู้นำแคนาดา แถลงยืนยันว่าจะไม่หยุดเรียกร้องให้ทุกประเทศทั่วโลกปรับปรุงสถานการณ์ด้านสิทธิมนุยชนให้ดีขึ้น โดย ทรูโดต์ ยังไม่แสดงท่าทีว่าจะยอมขอโทษซาอุดิอาระเบียแต่อย่างใด 

ขณะที่ นายคาหลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.กระทรวงน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ความขัดแย้งครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างซาอุดีอารัมโก ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจแห่งชาติด้านพลังงาน กับลูกค้าในแคนาดา

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ