“แวร์ โซว” หักดิบเลิกบุหรี่เพื่อลูก หนุน “วันแม่” สานสร้างครอบครัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“แวร์ โซว” ประกาศหักดิบเลิกบุหรี่เพื่อลูก หนุนวันแม่สานสร้างครอบครัวไทยปลอดบุหรี่ เปิดประสบการณ์12ปีทาสนิโคติน เผยจุดเปลี่ยนชีวิตเลิกได้เพราะลูก เตือนวัยรุ่นสูบบุหรี่ไม่เท่ห์ สิ้นเปลืองทำร้ายคนรอบข้าง แพทย์เตือนสารพิษอันตรายฝังแน่น ในห้อง รถ ส่งผลอันตรายชีวิต เด็กตายเฉียบพลันไม่ทราบสาเหตุ พ่วงมะเร็งหัวใจ ระยะยาว ชี้กำลังใจครอบครัวเส้นทางสำเร็จลดละเลิกบุหรี่

วันนี้ (10 ส.ค.61) ที่สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล โครงการ 3 ล้าน 3 ปีเลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัวฯ และมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว จัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ประจำปี2561ภายใต้เวทีเสวนาหัวข้อ“รักต้องเลิก(บุหรี่)เลิกเพื่อคนที่รัก” ภายในงานมีกิจกรรมบอกรักแม่ ด้วยการนำพวงมาลัยมากราบแม่

นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์  ผอ.สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล กล่าวว่า มีข้อน่าห่วงที่หลายคนนึกไม่ถึงนั้นคือหากมีคนในครอบครัวสูบบุหรี่ สารเคมีต่างๆที่เกาะติดอยู่ในห้อง เช่นโซฟาเมื่อควันบุหรี่ทำปฎิกิริยากับอากาศก็กลายเป็นสารเคมี สารพิษที่เกาะติดหรือกระจายซึ่งลักษณะนี้ผู้ปกครองมักไม่นึกถึงเนื่องจากมองว่าสูบบุหรี่เวลาเด็กไม่อยู่ หรือ ปิดประตูห้องแต่ความจริงนั้นเสี่ยงไม่แพ้จากการสูดควันโดยตรงเช่นกัน เพราะสารเคมีจะฝังอยู่บนโซฟา ผนังห้อง รวมทั้งการสูบบุหรี่ในรถ จะมีสารพิษเข้ามาซึ่งเป็นอันตรายมากต่อเด็ก คนรอบตัวหรือทั้งทารกที่อยู่ในครรภ์มารดาเมื่อได้รับสารพิษจะส่งผลในเรื่องการเจริญเติบโตและเมื่อคลอดมาแล้ว เด็กทารกมีโอกาสตายเฉียบพลันโดยไม่ทราบสาเหตุซึ่งลักษณะโรคเหล่านี้สัมพันธ์กับครอบครัวที่มีคนสูบบุหรี่

นพ.อดิศักด์ ระบุด้วยว่านอกจากนี้เด็กยังมีโรคระบบทางเดินหายใจติดเชื้อได้ง่ายรวมทั้งโรคแทรกซ้อน ไซนัส หูชั้นกลางอักเสบ ผลจาการได้รับควันสารนิโคตินรวมทั้งโรคหอบหืดซึ่งแสดงอาการได้บ่อยรุนแรงกว่าปกติขณะเดียวกันคือการส่งผลต่อพฤติกรรมล่าช้า สมาธิสั้นและในระยะยาวเป็นกลุ่มที่เสี่ยงโรคมะเร็งปอด ไซนัส โพรงจมูก และโรคหัวใจสูงถึงร้อยละ 20 ถึง 30

“ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เกิดการหยุด คือตระหนักในผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับคนในครอบครัวและผลกระทบที่ตัวเองได้รับกำลังใจของคนในครอบครัวด้วยกันจะเป็นเส้นทางสู่ความสำเร็จในการเลิกสูบบุหรี่ได้ ลูกห่วงใยพ่อภรรยาห่วงใยสามี จะเป็นพลังใจที่สำคัญ ขณะเดียวกันกิจกรรมก็เป็นสิ่งสำคัญของคนในครอบครัวที่ทำร่วมกัน เช่นการตรวจสารนิโคตินในปัสสาวะของลูก แล้วแจ้งให้คนในครอบครัวได้ทราบผลก็จะทำให้มีการตระหนักและเห็นความสำคัญ” นพ. อดิศักดิ์ กล่าว

นพ.วันชาติ ศุภจัตุรัส กรรมการสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมปลอดบุหรี่ กล่าวว่าสำหรับกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 12 ส.ค.รักต้องเลิก (บุหรี่) เพื่อต้องการให้สังคมตระหนักถึงพิษภัยจากบุหรี่โดยเฉพาะคุณแม่ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงและที่สำคัญหากกำลังตั้งครรภ์ก็จะส่งผลถึงลูกไปโดยปริยายคือได้รับผลกระทบจากคุณพ่อหรือคนใกล้ตัวสูบบุหรี่เรียกว่าควันมือ 1 แม้จะไม่สูบแต่ได้รับอันตรายโดยตรงต่อตัวเองและลูกนั้นคือทั้งนิโคตินสารเคมีที่ก่อเกิดมะเร็ง รวมทั้งโรคเส้นเลือดตีบอุดตันล้วนเป็นพิษภัยที่ต้องเผชิญ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้คุณแม่ได้รับผลกระทบ

รวมทั้งเด็ก และครอบครัวจึงอยากให้กิจกรรมวันแม่เป็นส่วนสร้างหนุนเสริมต่อยอดให้สังคมไทยร่วมด้วยช่วยกันงดบุหรี่ในวันสำคัญนี้ด้วยเพื่อที่จะสร้างครอบครัวคนไทยให้ปลอดบุหรี่และขยายรวมไปสู่สังคมไร้บุหรี่ต่อไป

นพ.วันชาติ ระบุด้วยว่า กิจกรรมครั้งนี้สอดคล้องกับแนวคิดโครงการ3ล้าน 3 ปีเลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน โดยการสนับสนุนจากหลากหลายภาคีเครือข่าย รวมถึงอาสาสมัครกว่าหนึ่งล้านคนในประเทศ และหากอสม.1คนสร้างเครือข่ายหรือทำให้คน1 คนเลิกบุหรี่ได้ 1 ปี ก็จะมีคนเลิกได้1ล้าน และเมื่อครบ3ปี ก็จะมีถึง3ล้านคนที่ผ่านมาโครงการได้มีการตั้งเป้าไว้ภายใน 3 ปีจะมีคนเลิกบุหรี่ได้3ล้านคนโดยเครือข่ายฯได้ทำเอ็มโอยูกับหน่วยงานกระทรวงสธ. สสส.เพื่อขยายผลสู่เป้าหมายจากสถิติตัวเลขของสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่าในปี 60 มีคนเลิกบุหรี่ได้ 460,000 คน เฉลี่ยแล้วปีละ 2.3แสนคนซึ่งสนธิสัญญาควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลกตั้งเป้าลดการสูบบุหรี่ลงมาร้อยละ 30 ให้ได้ภายใน ค.ศ.2025 ซึ่งไทยก็คือภายในพ.ศ.2568 ซึ่งขณะนี้ในส่วนของโครงการที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 59 นอกจากที่ได้ตั้งเป้าไว้3ปี 3ล้านคนทุกภาคส่วนก็พยามกันอย่างเต็มที่เพื่อไปถึงตัวเลขเป้าหมายขององค์การอนามัยโลกเช่นกัน

ขณะที่นักแสดงชื่อดังอย่าง “แวร์ โซว”ซึ่งมีประสบการณ์โดยตรงในการสูบบุหรี่มากว่า12 ปีจนสุดท้ายประกาศเลิกสูบบุหรี่ได้สำเร็จ โดยระบุว่า สูบบุหรี่มาตั้งแต่วัยเด็ก เพราะคนในครอบครัว คนใกล้ตัวสูบบุหรี่เมื่อเห็นก็อยากทดลองบ้าง และในสมัยก่อนการสูบบุหรี่ถือเป็นแฟชั่นในสังคมรวมทั้งเธอเป็นคนค่อนข้างเก็บตัวจึงใช้บุหรี่เป็นเพื่อนสูบจนติดแม้พยามเลิกมาตลอดเพราะเห็นผลกระทบโดยตรงโดยเฉพาะด้านสุขภาพแต่ด้วยอาชีพนักแสดง ทำงานเมื่อเครียดก็ใช้วิธีสูบบุหรี่

แวร์ โซว บอกว่า จุดเปลี่ยนสำคัญที่ตัดสินใจเลิกนั้นคือตั้งครรภ์ลูกสาวคือน้องคนดี จึงตั้งใจเลิกสูบบุหรี่เพื่ออนาคตของลูกเพราะไม่อยากให้ลูกได้รับผลกระทบและต้องการให้เขาแข็งแรง จึงหยุดสูบบุหรี่และหยุดดื่มเหล้าถือเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายและเก็บเงินไว้เพื่อดูแลลูกเพราะการสูบบุหรี่เหมือนเผาเงินอย่างไร้ประโยชน์ แต่หลังจากลูกโตได้ไม่นาน ก็เริ่มเครียดที่ต้องเลี้ยงลูกคนเดียว คิดมากที่ต้องเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวจึงหันกลับมาสูบบุหรี่อีกครั้ง

“วันนี้ประกาศเลิกบุหรี่อย่างเด็ดขาดเพื่อลูกสาว และขอฝากถึงคุณแม่ที่กำลังคิดจะเริ่มสูบบุหรี่และที่พยามเลิกว่าการสูบบุหรี่เกี่ยวข้องกับทุกคนในครอบครัว ถ้ามีใครสูบทุกคนก็มีโอกาสเป็นมะเร็งได้เพราะจะส่งผลกระทบกับคนอื่นๆ ทั้งผลกับเด็กในครรภ์ฉะนั้นคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์หากรักลูกของตัวเองต้องหยุดเพราะผลกระทบที่ตามมาคือร่างกายของลูกเมื่อเขาไม่แข็งแรงจะส่งผลในระยะยาวที่คุณต้องดูแลมันทุกข์ทรมานเมื่อลูกป่วยไข้ขณะที่น้องๆวัยรุ่นเยาวชน  ในสายตาของสังคมสมัยใหม่ไม่ได้มองว่าการสูบบุหรี่ เท่ห์ และมีพื้นที่จำกัดในการสูบทั้งดูไม่ดีและรบกวนคนอื่น รวมทั้งมีราคาแพง ท้ายที่สุดหากไม่รักตัวเองก็ขอให้รักคนรอบข้างอย่าไปทำลายสุขภาพพวกเขา”แวร์ โซว กล่าว 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ