คลองระบายน้ำ D9 ตัดน้ำออกทะเลทำงานแล้ว สถานการณ์เพชรบุรีดีขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำจังหวัดเพชรบุรี เริ่มมีแนวโน้มดีขึ้นหลังจากฝนทิ้งช่วง 2 วัน ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนแก่งกระจานน้อยกว่าการระบายออก และมีจุดสำคัญ คือ การปล่อยน้ำจากคลองชลประทานสายใหญ่ 3 ลงสู่คลองระบายน้ำ D9 เริ่มดำเนินการไปแล้ว ทำให้จะมีน้ำอีก 35 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีถูกตัดออกไม่ผ่านเขื่อนเพชร 

วันนี้ (10 ส.ค.61) เมื่อเวลา 17.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประตูระบายน้ำเชื่อมคลองดี 9 ในตำบลท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งถูกใช้งานโดยปล่อยน้ำจากคลองชลประทาน สายใหญ่ 3 ขวา 1 มาที่นี่ตั้งแต่เมื่อคืนนี้ ทำให้สามารถตัดน้ำจากเขื่อนแก่งจาน อีก 35 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีออกไปโดยไม่ผ่านเขื่อนเพชร และไม่ผ่านตัวเมืองเพชรบุรี  ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมชลประทานนำเครื่องวัดปริมาณน้ำไหลผ่าน ลงตรวจสอบคลอง D9 ที่เริ่มเปิดใช้งานตั้งแต่เมื่อคืนนี้ วัดปริมาณน้ำ ยังไหลผ่านได้แค่ 15 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ถือว่ายังไม่เต็มศักยภาพ เพราะคลอง D9 สามารถระบายน้ำได้ 35 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เจ้าหน้าที่จึงยังเร่งขุดขยายคลองชลประทานสายใหญ่ 3 เชื่อมต่อกับคลอง 1 ขวาเพิ่มเติม เพื่อให้น้ำไหลผ่านได้ตามแผน ซึ่งหากทำสำเร็จ จะตัดน้ำจากเขื่อนแก่งจานให้ไม่ผ่านเขื่อนเพชร และไม่ผ่านตัวเมืองเพชรบุรี เพิ่มจาก 55 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเป็น 90 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที สำหรับน้ำตัดจากเขื่อนเพชรมาลงคลอง D9 ใช้เวลา 10 ชั่วโมงออกสู่ทะเลที่jหาดปึกเตียน มวลน้ำก่อนแรกเดินทางไปถึงแล้ว
 

ส่วนที่คลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งซ้าย ที่บริเวณหมู่ที่ 4 ต.ไร่สะท้อน อ.บ้านลาด  น้ำล้นขึ้นบนถนนหน้าหมู่บ้านเป็นทางยาว 30 เมตร สูงประมาณ 5-10 เซนติเมตร กำลังทหาร มทบ.15 เข้ามาวางกระสอบทรายทำแนวป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าหมู่บ้าน ที่มีอยู่ 114 หลังคาเรือนในบริเวณดังกล่าว  นายอำเภอบ้านลาด ประสานงานให้เขื่อนเพชร ลดระดับการปล่อยน้ำลงคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งซ้าย เพื่อลดผลกระทบ

ด้านศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ จังหวัดเพชรบุรี สรุปสถานการณ์น้ำมีแนวโน้มดีขึ้น จากข้อมูลที่นำมาสรุปให้วันนี้ มี 2 อำเภอ 7 ตำบล คือ อำเภอแก่งกระจาน และอำเภอท่ายาง ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำจากเขื่อนแก่งกระจานลงแม่น้ำเพชรบุรี แต่มีผลกระทบถือไม่มาก ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ย้ำว่า ยังต้องจับตาสถานการณ์ต่อไป ถึงแม้วันนี้จะเป็นวันแรกที่สามารถระบายน้ำออกจากเขื่อนแก่งกระจานได้มากกว่าปริมาณน้ำที่ไหลเข้า

เขื่อนแก่งกระจานมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างวันนี้ 15 ล้าน ลูกบาศก์เมตรต่อวัน น้อยกว่าเมื่อวาน 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบายน้ำออก 16.9 ล้าน ลูกบาศก์เมตรต่อวัน จึงถือวันนี้เป็นวันแรกที่ระบายน้ำได้มากว่าปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนแก่งกระจาน  เขื่อนเพชรระบายน้ำลงแม่น้ำเพชรบุรี 114 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที สถานีวัดระดับน้ำ B 15 ตัวเมืองเพชรบุรี วัดปริมาณน้ำได้ 103 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำยังห่างจากตลิ่งอีกประมาณ 60 เซนติเมตร ตรวจสอบเมื่อเวลา 16.00 น. ที่ผ่านมา

สำหรับตัวเลขน้ำที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ซึ่งจะทำให้ตัวเมืองเพชรบุรีได้รับผลกระทบในวันที่ 12 สิงหาคม อาจเปลี่ยนแปลงไปทิศทางแนวโน้มที่ดีขึ้น เพราะตอนนี้สามารถระบายน้ำลงคลอง D9 แต่จะต้องไม่มีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องเช่นปริมาณน้ำฝนที่อาจจะตกลงมาเพิ่มเติม

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ