ผู้ว่าฯรฟท.มั่นใจ ปีนี้รถไฟปรับโฉมใหม่ห้องน้ำสะอาด-ปลอดภัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การรถไฟแห่งประเทศไทย ยังไม่ได้พิจารณาจัดสรรพื้นที่ย่านนิคมมักกะสัน โดยจะรอให้กระทรวงการคลัง พิจารณาว่าจะให้แลกพื้นที่กับภาระหนี้สินที่มีอยู่หรือไม่ ขณะที่ผู้ว่าการรถไฟฯ มั่นใจประชาชนจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ปีนี้ โดยเฉพาะความสะอาดของห้องน้ำและความปลอดภัย


นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังร่วมเปิดงาน 118 ปี มิติใหม่การรถไฟ โดยมั่นใจว่า ภายในปีนี้ประชาชนจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะความสะอาดของห้องน้ำและความปลอดภัย ทั้งพื้นที่สถานี และบนขบวนรถ


ขณะที่การเพิ่มจำนวนพนักงาน จะดำเนินการทันทีที่การปรับโครงสร้างองค์กรมีความคล่องตัว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการ ก่อนจะเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยื่นขอคณะรัฐมนตรี ให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี ปี 2551 ที่กำหนดให้รับพนักงานใหม่ได้เพียงร้อยละ 5 ของพนักงานที่เกษียณอายุ ที่นำมาสู่ปัญหาขาดแคลนบุคลากรอย่างหนักในปัจจุบัน และกระทบการบริการ โดยคาดว่า ภายใน 2 ปีนี้ จะต้องรับพนักงานใหม่ไม่น้อยกว่า 25,000 คน ซึ่งเป็นช่วงที่หลายโครงการน่าจะดำเนินการแล้วเสร็จพอดี


ขณะเดียวกันยังไม่ได้กังวลต่อแผนเดินหน้าจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง เพราะจากการหารือล่าสุดพบว่า หน้าที่ของกรมการขนส่งทางราง จะเป็นผู้กำกับทั้งในแง่ของการกำหนดมาตรฐานความปลอดภัย มาตรฐานการบริการ อัตราค่าบริการ แต่ที่จะส่งผลดีต่อการรถไฟ คือ กรมการขนส่งทางราง อาจจะเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างเส้นทางแทน


ด้านนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ ประธานกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุถึงกรณีกระแสสังคมที่เรียกร้องให้นำพื้นที่ย่านมักกะสันจัดทำเป็นสวนสาธารณะ ว่า ต้องรอให้กระทรวงการคลังพิจารณาก่อน ว่า จะนำพื้นที่ดังกล่าวมาแลกภาระหนี้ของการรถไฟฯ หรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น กระทรวงการคลังจะเป็นผู้นำมาพิจารณาใช้ประโยชน์ แต่หากยังเป็นทรัพย์สินของการรถไฟฯ จะยังจัดสรรพื้นที่ให้เป็นสวนสาธารณะบางส่วน ที่เหลือจะนำมาใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ เพื่อให้มีเงินดูแลสวนสาธารณะด้วยเช่นกัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ