หวั่นขาด “พนักงานสอบสวนหญิง” ทำเหยื่อความรุนแรงทางเพศ ไม่กล้าแจ้งความ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“พนักงานสอบสวนหญิง” สำคัญกับคดีละเอียดอ่อนที่เกี่ยวกับเด็กและสตรี และเมื่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่เปิดรับสมัครผู้หญิงเข้ารับราชการในตำแหน่งรองสารวัตรสอบสวน แต่เปิดรับบุคคลชายภายนอก ที่มีวุฒินิติศาสตรบัณฑิต และเนติบัณฑิตไทยเท่านั้น ทำให้หลายคนวิตกว่าจำนวนพนักงานสอบสวนหญิง อาจไม่เพียงพอกับปริมาณงานที่เกิดขึ้น เพราะผู้เสียหาย หรือ ผู้ต้องหา ปฏิเสธที่จะให้การกับพนักงานสอบสวนชาย เพราะรู้สึกไม่สบายใจและอับอายกับสิ่งที่จะต้องเล่าหรือรับสารภาพ

การรับฟังความทุกข์ร้อนของประชาชน คือสิ่งที่ ร้อยตำรวจโทหญิงชโรทรณ์ ยิ้มใย  หรือ “หมวดอิ๊ง” พนักงานสอบสวนหญิง สน.ลาดพร้าว จะต้องแบกรับหน้าที่นี้ทุกวัน หากมีคดีความเกี่ยวกับผู้หญิงและเด็ก ซึ่งเธอรับหน้าที่นี้มานานกว่า 2 ปีแล้ว

แฟ้มสำนวนคดีบนโต๊ะทำงานของ “หมวดอิ๊ง” เต็มไปด้วยปัญหาของเด็กและผู้หญิง เกือบ 100 เรื่อง และผู้ถูกกระทำส่วนใหญ่ปฏิเสธที่จะเล่าความบอบช้ำทางกายและจิตใจกับพนักงานสอบสวนชาย เพราะรู้สึกไม่สบายใจและอับอายกับสิ่งที่เกิดขึ้น

แผ่นกระดาษรูปหญิงและชาย กลายเป็นอุปกรณ์ส่วนหนึ่งที่ “หมวดอิ๊ง” นำมาใช้สอบปากคำเด็กและสตรีที่ไม่สามารถเล่าเหตุสะเทือนใจได้ การใช้ภาพสื่อสารจึงเป็นทางออกให้เหยื่อในช่วงที่สภาพจิตใจบอบช้ำ

“ชมรมพนักงานสอบสวนหญิงให้ข้อมูลว่า  ตั้งแต่ปี 2538 ถึงปัจจุบัน ประเทศไทยมีพนักงานสอบสวนหญิงประมาณ 400 คนทั่วประเทศ ส่วนใหญ่ ทำหน้าที่ดูแลคดีความรุนแรงทางเพศกับเด็กและผู้หญิง แต่ปัญหาปัจจุบัน พบว่าพื้นที่ห่างไกลยังขาดแคลนพนักงานสอบสวนหญิง”

จากข้อมูลนี้ทำให้นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เสนอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทบทวนเรื่องการพิจารณาให้เปิดรับผู้หญิงเป็นพนักงานสอบสวนเพิ่มขึ้น เพื่อป้องกันเหยื่อที่ถูกกระทำหวาดกลัวที่จะเข้าแจ้งความกับเพศตรงข้ามในช่วงจิตใจอ่อนแอ

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำลังประสบปัญหาพนักงานสอบสวนหญิงลาออกจากราชการหรือโอนไปรับราชการหน่วยงานอื่น เช่น อัยการ และผู้พิพากษามากขึ้น การเปิดรับผู้มีจบเนติบัณฑิตไทย จึงเป็นเสมือนทางผ่าน ทำให้ล่าสุดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดรับเฉพาะผู้ชาย 250 คน เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนพนักงานสอบสวน ส่วนปัญหาขาดแคลนพนักงานสอบสวนหญิง เบื้องต้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องรอผู้สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ซึ่งเปิดให้ผู้หญิงเข้าเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจปีละ 60 นายมาแล้วหลายรุ่น

พงษ์ศา เทพพิชัย ถ่ายภาพ

ณิชาภัทร อินทรกล่อม รายงาน

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ