“ท้ายแม่น้ำเพชรบุรี” น้ำทะเลหนุนท่วมบ้านหลายหลัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำจังหวัดเพชรบุรีดีขึ้นเป็นวันที่ 2 สามารถระบายน้ำออกจากเขื่อนแก่งกระจานได้มากกว่าปริมาณน้ำที่ไหลเข้า แต่จะมีชาวบ้านที่อยู่ท้ายแม่น้ำเพชรบุรี อำเภอบ้านแหลม ถูกน้ำทะเลหนุนทำให้น้ำท่วมขังหลายหลังคาเรือน

เมื่อวันที่ (11 ส.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดที่ทีมข่าวเข้ามาสำรวจ ตำบลบางครก อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ท้ายน้ำ มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง ซึ่งเกิดจากน้ำทะเลหนุนบวกกับน้ำที่ระบายออกมาจากเขื่อนแก่งกระจาน ทีมข่าวเข้ามาสำรวจพื้นที่หมู่ที่ 3 ต.บางครก อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี พร้อมด้วยคณะของรองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งมีประมาณ 80 หลังคาเรือน มีน้ำท่วมขังเข้ามาในบริเวณบ้านเนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำอยู่ติดริมแม่น้ำเพชรบุรี และมีน้ำทะเลหนุน จึงทำให้น้ำท่วมขังในบริเวณหมู่บ้านแห่งนี้ได้ง่าย

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี พร้อม อ.ส.ม. ตำบลบางครก นำยารักษาโรคน้ำกัดเท้า เข้ามาให้กับชาวบ้านเพราะคาดว่าจะได้รับผลกระทบในลักษณะนี้เป็นเวลาหลายวัน  รองผู้ว่าจังหวัดเพชรบุรี ระบุว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นที่นี่เป็นปกติของวิถีชีวิตชาวบ้านอำเภอบ้านแหลม เพราะต้องเจอกับสภาพน้ำทะเลหนุน ทุกบ้านจึงมีเรือเตรียมเอาไว้เพื่อรองรับกับสถานการณ์  แต่สถานการณ์โดยรวมถือว่าดีขึ้น เราสามารถระบายน้ำลงคลองดี 9 ได้ และสามารถระบายน้ำจัดเขื่อนแก่งกระจานได้มากกว่าน้ำที่ไหลเข้า วันนี้เป็นวันที่สอง ซึ่งมีสัญญาณแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ

ทีมข่าวพูดคุยกับชาวบ้านที่นี่ บอกว่าสถานการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นทุกปี เพราะอยู่ท้ายแม่น้ำเพชรบุรี บวกกับจะมีช่วงที่น้ำทะเลหนุนขึ้นมาเป็นประจำ จึงถือเป็นเรื่องปกติ แต่ก็ไม่ประมาทเพราะยังมีการระบายน้ำจากเขื่อนแก่งกระจานลงมาต่อเนื่อง แต่มั่นใจในการบริหารจัดการน้ำของทางราชการในปีนี้ จึงมีการบริหารจัดการที่ดีกว่าทุกปี

โดยสถานการณ์น้ำในเขื่อนแก่งกระจานล่าสุดวันนี้ มีน้ำไหลเข้าอ่าง 12.9 ล้าน ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งน้อยกว่าเมื่อวาน 3 ล้านลูกบาศก์เมตร และคาดว่าจะลดน้อยลงกว่านี้เรื่อยๆ หากไม่มีฝนเหนือเขื่อนตกลงมาเติม ส่วนการระบายออกอยู่ที่ 15.8 ล้าน ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งถือว่าเป็นวันที่ 2 แล้ว ที่สามารถระบายน้ำออกได้มากกว่าปริมาณน้ำที่ไหลเข้า

เขื่อนเพชรระบายน้ำลงแม่น้ำเพชรบุรีวันนี้ 114 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที สถานีตรวจสอบ B 15 วัดปริมาณน้ำที่ไหลเข้ามาในตัวเมืองได้ 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำยังอยู่ห่างจากตลิ่ง 60 - 70 เซนติเมตร แต่ยังอยู่ในขั้นวิกฤต ปริมาณน้ำที่เข้ามาในตัวเมืองเพชรบุรียังถือว่ารับมือได้ เพราะแม่น้ำเพชรบุรีมีศักยภาพรับได้ 150 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  โดยพรุ่งนี้เป็นวันที่กรมชลประทาน คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำมากที่สุดลงมาที่แม่น้ำเพชรบุรี ตัวเมืองเพชรบุรีอาจจะได้รับผลกระทบ แต่ตัวเลขที่คาดการณ์เอาไว้อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ ตามปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาเหนือเขื่อน ซึ่งจะต้องจับตาต่ออีกในวันพรุ่งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นตัวชี้วัดสถานการณ์การน้ำที่จังหวัดเพชรบุรี

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ