โคราชรวมตัว เสนอ “สามมิตร” ตั้งจังหวัดใหม่ ขึ้นเงินเดือนกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และ ภิรมย์ พลวิเศษ แกนนำกลุ่มสามมิตร นัดพบปะและรับฟังปัญหาจากประชาชนในเขตอำเภอบัวใหญ่ และอำเภอใกล้เคียง 7 อำเภอ ของจังหวัดนครราชสีมา โดยมีกว่า 1,000 คน เดินทางมาเข้าร่วมกิจกรรม ที่บ้านของนายภิรมย์ โดยในระหว่างการพูดคุย มีทั้งข้อเรียกร้องให้กลุ่มสามมิตร ผลักดัน อ.บัวใหญ่ เป็นจังหวัด และเรียกร้องให้เสนอถึงนายกรัฐมนตรีให้ขึ้นเงินเดือนกำนัน – ผู้ใหญ่บ้าน และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รับปากจะไปนำเสนอต่ผู้เกี่ยวข้อง

เมื่อวันที่ (11 ส.ค. 61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำตอบของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ว่าข้อเสนอของผลักดัน “อ.บัวใหญ่ และอีก 7 อำเภอใกล้เคียง” กลายเป็นจังหวัดที่แยกตัวจากนครราชสีมา จะถูกนำไปผลักดันโดยกลุ่มสามมิตร เพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรีละกระทรวงมหาดไทย เกิดขึ้นหลัง นายคำพันธ์  บุญยืด ตัวแทนกลุ่มประชาชน อ.บัวใหญ่ ได้เสนอให้กลุ่มสามมิตรติดตามทวงถามรัฐบาลในประเด็นขอแยกตัวออกจากจังหวัดนครราชสีมา ตั้งเป็น “จังหวัดบัวใหญ่” เพราะพื้นที่นี้ห่างจากตัวจังหวัดนครราชสีมา กว่า 100 กิโลเมตร รวมทั้งมองว่า จังหวัดนครราชสีมา มีถึง 32 อำเภอ จัดสรรงบประมาณไม่ครอบคลุมทั่วถึง ซึ่งก่อนหน้านี้ตัวแทนชาวอำเภอบัวใหญ่และอำเภอใกล้เคียงเคยยื่นหนังสือขอแยกเป็นจังหวัดบัวใหญ่ต่อกระทรวงมหาดไทยแล้ว และเคยเรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีใช้มาตรา 44 ประกาศตั้ง”จังหวัดบัวใหญ่”ในเร็ววันนี้

อีกประเด็นที่น่าสนใจ ในการรวมตัววันี้ คือ ข้อเสนอของ นายเสรี นามพิบูลย์ กำนัน ต.โนนเพชร อ.ประทาย ซึ่งขอเป็นตัวแทนของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  เรียกร้องให้กลุ่มสามมิตร เสนอต่อรัฐบาลและพลเอกประยุทธ์ ให้ขึ้นเงินเดือนให้กับกำนัน เป็น 15,000 บาท ให้ผู้ใหญ่บ้าน เป็น 12,000 บาท และให้ผู้ช่วยใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน และแพทย์ประจำตำบลทั่วประเทศ เป็น 9,000 บาท เพื่อให้เพียงพอกับค่าครองชีพและรายจ่ายที่สูงขึ้นในแต่ละเดือน พร้อมระบุว่า ถ้ากลุ่มสามมิตรสามารถผลักดันทั้งสองเรื่องนี้ได้ ชาวอำเภอบัวใหญ่และอีก 8 อำเภอ จะเลือกผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคการเมือง กลุ่มสามมิตรเข้าสู่สภา ซึ่งนายสมศักดิ์ บอกว่า ประเด็นขอขึ้นค่าตอบแทนผู้นำชุมชน เป็นแนวทางที่ตรงกับกลุ่มสามมิตรอยู่แล้ว เพราะเป็นเพดานเงินเดือนที่เห็นว่า “เป็นไปได้”

ด้านนายภิรมย์ พลวิเศษ เลขานุการกลุ่มสามมิตร กล่าวว่า กลุ่มสามมิตร นำโดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน เดินทางไปเทศบาลเมืองบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เพื่อร่วมกับนายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ อดีต ส.ส.ขอนแก่น พบปะกับประชาชนเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับฟังปัญหาของตัวแทนกลุ่มเกษตรกรและตัวแทนกลุ่มอาชีพต่างๆในอำเภอบ้านไผ่และอำเภอใกล้เคียงกว่า 200 คน เพื่อเก็บข้อมูล จากนั้นช่วงบ่ายเดินทางไปยัง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ร่วมกับนายโกศล คาดพันโน รองนายก อบจ.มหาสารคาม เพื่อพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับฟังปัญหาจากกลุ่มประชาชนและเกษตรกรเช่นเดียวกัน หลังจากนั้นกลุ่มสามมิตรก็จะสรุปประเด็นปัญหานำเสนอต่อรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อนำไปหาแนวทางแก้ไขต่อไป

นายภิรมย์ฯกล่าวถึงกรณีอดีตนายกทักษิณ ชินวัตร ระบุว่ากลุ่มสามมิตรเคลื่อนไหวเพื่อผลประโยชน์และถ้าอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยคนใดย้ายไปตามแรงดูดเพราะต้องการเงินจะสอบตกแน่นอนนั้นว่า กลุ่มสามมิตรไม่ได้คำนึงถึงว่าใครจะสอบได้สอบตก แต่ให้ความสำคัญเรื่องของปากท้อง ความมีอยู่ มีกิน ของประชาชนมากกว่า โดยเห็นว่า แนวทางของรัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ฯ สามารถตอบโจทย์ได้

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ