กรมฝนหลวงเล็งปรับแผนใช้เทคนิค "หลุมดำ" แก้ปัญหาหมอกควัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือใกล้คลี่คลาย เนื่องจากมีน้ำฝนช่วยชะลางแต่คาดว่าต้นเดือนเมษายนจะกลับมาวิกฤติอีกครั้ง ทำให้ทางกรมฝนหลวงและการบินเกษตรเตรียมปรับแผนใช้เทคนิคพระราชทาน "หลุมดำ"


นายวราวุธ ขันติยานันท์ อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ประชุมติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันร่วมกับตัวแทนฝ่ายทหาร จากกองทัพภาคที่ 3 และ กองบิน 41 โดยอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร แสดงความเป็นห่วงว่า หลังจากผ่านพ้นช่วงพายุฤดูร้อน จะเกิดการสะสมของเชื้อเพลิงตามธรรมชาติและความร้อน ประกอบกับการเผาในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้คาดว่าในช่วงสัปดาห์ที่ 1 และ 2 ของเดือนเม.ย. จะเกิดปัญหาไฟป่าและหมอกควัน เกินค่ามาตรฐานอีกครั้ง


อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้สั่งปรับแผนการบินฝนหลวง เพื่อรับมือวิกฤตในช่วงเวลาดังกล่าว น้อมนำเทคนิคพระราชทาน "หลุมดำ" มาใช้ โดยจะเป็นการโปรยสารฝนหลวงสูตรร้อนและสูตรเย็น บริเวณชั้นบรรยากาศหรือเพดานหมอกควัน เพื่อให้ทำปฏิกิริยาเปิดช่องให้หมอกควันพุ่งขึ้นด้านบน ไม่ให้ลงมาด้านล่างชั้นบรรยากาศ ซึ่งจะส่งผบกระทบกับประชาชนในหลายจังหวัด


โดยเครื่องบินบีที 67 ของกองทัพอากาศ จะฝึกซ้อมร่วมกับเครื่องบินแบบกาซ่าของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร โดยให้เครื่องบินบีที 67 บินนำหน้า โปรยน้ำเพิ่มความชื้นในอากาศ ก่อนที่เครื่องบินฝนหลวงจะตามไปโปรยสารร้อนและเย็น ซึ่งคาดว่า ปฏิบัติการหลุมดำจะช่วยบรรเทาปัญหาหมอกควันได้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ