“ช้างพังกำพร้า” มอบกระเช้ามะลิให้ “แม่ช้างบุญธรรม” ที่ศูนย์ช้างฯลำปาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายจังหวัดจัดกิจกรรมวันแม่ ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมในวันหยุดยาว เช่น ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จังหวัดลำปาง มีกิจกรรมต่าง ๆ เสริมสร้างความผูกพันในครอบครัว โดยหนึ่งในกิจกรรมที่สร้างความตื้นตัสใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มา คือ ลูกช้างพังที่กำพร้าแม่ตั้งแต่เกิด ชื่อ ช้างพังไข่หวาน วัย 6 ปี ได้มอบกระเช้าดอกมะลิให้ช้างแม่รับ หรือแม่ช้างบุญธรรม

วันนี้ (12 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช้างพัง วัย 6 ขวบ คือ ช้างพังไข่หวาน ใช้งวงจับกระเช้าดอกมะลิ เป็นตัวแทนลูกช้างทั้งหมด ไปมอบให้แก่แม่ช้างคือพังพุ่มพวง จากนั้น แม่พังพุ่มพวงใช้งวงรับกระเช้ามะลิก่อนที่จะส่งต่อให้ควาญช้าง และจากนั้น พังไข่หวานได้ล้มตัวลง เพื่อทำความเคารพพังแม่พุ่มพวง ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความแบบซาบซึ้ง ทั้งนี้ พังไข่หวาน เป็นลูกช้างที่กำพร้า แม่มาตั้งแต่เกิดเนื่องจากแม่ของพังไข่หวานล้มตอนเกิด ทำให้ถูกส่งมาเข้ามาดูที่โรงพยาบาลช้าง ของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จนกระทั่ง พังไข่หวาน ได้ช้างแม่รับ หรือช้างแม่บุญธรรม คือพังแม่พุ่มพวง รับเลี้ยงลูกช้าง ที่กำพร้าแม่ มาไม่ต่ำกว่า 6 เชือกแล้ว นอกจากนี้ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยจังหวัดลำปางยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ในงาน 12 สิงหา พาแม่มาชมช้าง เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ได้รับความสนใจ เช่น ที่ลานแสดง ที่ช้างภายในศูนย์ แสดงชมความสามารถต่างๆ โดยมีควาญช้าง คอยสั่ง

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาส่วนใหญ่มาเป็นแบบครอบครัว และเป็นนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดลำปาง รวมจังหวัดใกล้เคียง โดยเริ่มจากนั่งรถรางที่ทางศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯ จัดไว้ให้บริการเข้าชมและร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เช่น นั่งช้างชมป่า และดูการอาบน้ำช้าง ซึ่ง บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

ขณะที่ สวนนงนุชพัทยา จังหวัดชลบุรี นำช้างแสนรู้ ถวายพวงมาลัยหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙  ก่อนลูกช้างมอบพวงมาลัยให้แม่ช้าง  จากนั้นลูกช้างแสนรู้จำนวน 9 เชือก มอบพวงมาลัยให้ตัวแทนคุณแม่จำนวน 9 คน ทั้งนี้ ในงานได้จัดกิจกรรมพิเศษ ทั้งกิจกรรมแม่ผ่านประตูฟรี เฉพาะคุณแม่ที่มาพร้อมลูก ในวันนี้ โดยพบว่ามีนักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัวชาวไทยนำมารดาและบุตรหลานร่วมกันสวมใส่เสื้อสีฟ้า รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับบรรยากาศการท่องเที่ยวจังหวัดหนองคายในวันแม่แห่งชาติ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ได้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในจังหวัดหนองคาย โดยจุดที่นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดหนองคายมากที่สุด ก็ยังเป็นสกายวอล์ค ที่วัดผาตากเสื้อ ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม เป็นจุดชมวิวกระจกใสแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งวันนี้มีนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่พากันมาเป็นครอบครัว เป็นการถือโอกาสพาแม่เที่ยวในวันแม่แห่งชาติ โดยได้เดินทางมาท่องเที่ยวที่สกายวอล์คกันตั้งแต่เช้าตลอดทั้งวัน ต่างชมทัศนียภาพ 2 ฝั่งโขงไทย -ลาว และได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกัน

ทั้งนี้สกายวอล์ค แห่งนี้ ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นชมอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2559 เปิดให้ชมตั้งแต่เวลา 09.30 น. – 16.30 น. ขณะนี้ถือเป็นแลนด์มาร์กสำคัญของจังหวัดหนองคาย ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดหนองคาย จะต้องเดินทางมาสัมผัสสกายวอล์คแห่งนี้ ซึ่งคาดว่าวันนี้ทั้งวันจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสสกายวอล์คไม่ต่ำกว่า 8,000 คน

โดยที่วัดห้วยมงคลอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. มีกิจกรรม ห่มผ้าหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ ในกิจกรรม “ครอบครัวสุขสันต์ สิงหาพาแม่เที่ยวกิจกรรม” ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว เปิดโอกาสให้แม่ลูก และครอบครัวได้มีกิจกรรมร่วมกัน เพื่อเสริมความรักความอบอุ่น รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบครอบครัว โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน กว่า 500 คน ที่เดินทางจากกรุงเทพมหานคร ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ถึงอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อร่วมกิจกรรมที่วัดห้วยมงคล อำเภอหัวหิน โดยมีการทอดผ้าป่าสามัคคี ห่มผ้าเหลือง หลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ พระนามาภิไธย ย่อ สก. ความยาว 299 เมตร พร้อมเดินเวียนเทียนทักษิณารอบองค์หลวงปู่ทวด เพื่อความเป็นสิริมงคลในการดำเนินชีวิต

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ