ชาวโอกินาวา ประท้วงรัฐบาล เรียกร้องสหรัฐย้ายฐานทัพออกเกาะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวโอกินาวาของญี่ปุ่นกว่า 70,000 คนปักหลักประท้วงรัฐบาล เรียกร้องให้ย้ายฐานทัพสหรัฐออกจากเกาะหลังเกิดข้อพิพาทยาวนานหลายปี

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนในเมืองนาฮะ จังหวัดโอกินาวาที่อยู่ทางภาคใต้ของญี่ปุ่นกว่า 70,000 คน ออกมาชุมนุมประท้วงต่อรัฐบาลหลังมีการสั่งย้ายฐานทัพสหรัฐจากเดิมที่อยู่ในย่านชุมชนของเมือง กิโนวาน ไปยังที่ใหม่บนเกาะแถบชายฝั่งร้างผู้คนที่ชื่อว่า นาโงะ ซึ่งชาวโอกินาวาให้เหตุผลว่าสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติบนเกาะนาโงะนั้นควรอนุรักษ์ไว้ และไม่ควรจะมีแม้แต่ใครไปอาศัยอยู่

ขณะที่ส่วนหนึ่งยังแสดงจุดยืนชัดเจนมาตลอดหลายปีต่อทางการญี่ปุ่นว่าโอกินาวาไม่มีความจำเป็นต้องมีฐานทัพของสหรัฐตั้งอยู่แล้ว แต่กระนั้นทางรัฐบาลยังคงให้เหตุผลว่าญี่ปุ่นยังต้องมีการรักษาความปลอดภัยจากทหารสหรัฐอยู่

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ชุมนุมยังแสดงความเคารพต่อการจากไปของอดีตผู้ว่าการจังหวัดโอกินาวานายทาเคชิ โอนางะ ซึ่งนายโอนางะถือได้ว่าเป็นบุคคลที่ผลักดันการล้มเลิกการตั้งฐานทัพของสหรัฐบนเกาะโอกินาวา ด้านผู้ว่าฯ คนใหม่นายคิอิจิโร่ ทาฮานะ ยืนยันว่าจะสานต่อเจตนารมณ์ของนายโอนางะแน่นอน ทั้งนี้ เกาะโอกินาวาเป็นเพียงเกาะเดียวที่ยังคงมีฐานทัพสหรัฐตั้งอยู่โดยมีมาตั้งแต่สมัยสงครามครั้งที่สองแล้ว

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ