มารู้จัก “เขื่อนขุนด่านปราการชล” แหล่งเล่นน้ำสุดฮิตนครนายก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘เขื่อนขุนด่านปราการชล’ ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมใน จ.นครนายก โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน นักท่องเที่ยวจะนิยมไปเล่นน้ำจำนวนมาก

เมื่อวานนี้ (13 ส.ค.61) จากรณีเกิดเหตุหญิงสาววัยรุ่น ลงเล่นน้ำกับเพื่อนบริเวณใต้ เขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก แล้วเกิดกระแสน้ำพัดแรงทำให้หญิงสาวคนดังกล่าวถูกน้ำพัดหลุดจากห่วงยางจมน้ำหายไปจนกระทั่งพบว่าเสียชีวิตในเวลาต่อมา ด้านเพื่อนของหญิงสาว เปิดเผยว่า ตอนที่ลงเล่นน้ำนั้น ไม่มีเจ้าหน้าที่หรือผู้ที่รับผิดชอบพื้นที่มาบอกกล่าว หรือเตือนอะไร ส่วนเสื้อชูชีพก็ต้องเช่าเท่านั้นจึงจะนำมาใส่ได้ และการประกาศเตือนนักท่องเที่ยวนั้นได้ทำหลังจากที่นักกู้ภัยทางน้ำได้เริ่มทำการค้นหาแล้ว แต่ก่อนหน้านั้นไม่ได้มีการแจ้งเตือนใด ๆ 

อ่านข่าว : สาวเล่นน้ำกับเพื่อนใต้เขื่อนขุนด่านปราการชล ถูกกระแสน้ำพัดแรงจมเสียชีวิต

 

เขื่อนขุนด่านปราการชล สถานที่เล่นน้ำยอดนิยมของนักท่องเที่ยว

สำหรับ เขื่อนขุนด่านปราการชล มีชื่อเดิมเรียกว่า เขื่อนคลองท่าด่าน เป็นเขื่อนคอนกรีตบดอัดยาวที่สุดในประเทศไทยและในโลก มีความยาว 2,658 เมตร สูง 92 เมตร ระดับสันเขื่อน +112 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง ตั้งอยู่ที่บ้านท่าด่าน ตำบลหินตั้ง อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก โดยจะคอยรับน้ำที่ไหลมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ผ่านน้ำตกเหวนรกลงสู่อ่างเก็บน้ำ ที่มีความจุ 224 ล้าน ลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ เขื่อนขุนด่านปราการชล สร้างขึ้นตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในรัชกาลที่ 9 เพื่อเก็บกักน้ำในช่วงหน้าฝนไว้ในหน้าแล้ง และควบคุมไม่ให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนราษฎร ไร่นาและพื้นที่การเกษตรในหน้าฝน ซึ่งสร้างครอบฝายท่าด่านเดิม

อย่างไรก็ตาม เขื่อนขุนด่านปราการชล ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดนครนายก ที่สามารถชมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้จากบริเวณสันเขื่อน โดยจะเห็นทิวทัศน์ด้านหน้าเขื่อน และชมทิวทัศน์เมืองนครนายกด้านหลังเขื่อน และใต้เขื่อนยังเป็นลำน้ำนครนายก เป็นจุดที่น้ำจากเขื่อนจะถูกปล่อยลงมา ซึ่งมีลักษณะเป็นแก่งหลายชั้นคล้ายน้ำตก ทำให้บริเวณดังกล่าวกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของคนไทย โดยเฉพาะที่ช่วงที่มีฝนตก เขื่อนจะปล่อยน้ำออกมาเต็มพิกัด จึงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเที่ยวชม ล่องแก่ง และเล่นน้ำคลายร้อนในช่วงเทศกาลต่าง ๆ

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

 

ขอบคุณรูปภาพ : สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ, กรมชลประทาน, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก, การท่องเที่ยวเชิงเกษตร

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ