พิจารณาลดค่าธรรมเนียมโอนและจดจำนองบ้านจาก 3% เหลือ 0.01%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นอีกหนึ่งข่าวดีสำหรับผู้มีรายได้น้อย ที่จะหาบ้านสักหลังเป็นของตนเอง โดยจะมีการพิจารณาลดค่าธรรมเนียมโอนและจดจำนองบ้านผู้มีรายได้น้อยจาก 3 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 0.01 เปอร์เซ็นต์ แต่จะเฉพาะบ้านที่ราคาไม่เกิน 1 ล้าน 5 แสนบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ หรือกคช.เปิดเผยว่า นโยบายสนับสนุนให้ผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ด้านการเคหะแห่งชาติเตรียมเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการที่อยู่อาศัยแห่งชาติ โดยมี พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ภายในวาระการประชุมเดือนกันยายน 2561 นี้ โดยมีสาระสำคัญจะขอให้พิจารณาลดค่าธรรมเนียมโอนและค่าจดจำนองรวม 3 เปอร์เซ็นต์ ให้เหลือ 0.01 เปอร์เซ็นต์ โดยขอให้พิจารณาออกเป็นมาตรการถาวรสำหรับที่อยู่อาศัยราคาไม่เกินยูนิตละ 1 ล้าน 5 แสนบาท โดยกรอบเวลาที่วางไว้ เป้าหมายอยู่ที่ผลักดันตามขั้นตอนเพื่อบรรจุเข้าสู่วาระที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือนธันวาคมนี้ ถ้าหากมีมติเห็นชอบตามข้อเสนอ เรื่องนี้จะเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับผู้มีรายได้น้อย เพราะปัจจุบันภาระค่าโอนกรรมสิทธิ์อยู่ที่ 2 เปอร์เซ็นต์ ค่าจดจำนองอีก 1 เปอร์เซ็นต์ รวมเป็น 3 เปอร์เซ็นต์ หรือคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายตกล้านละ 3 หมื่นบาท ถ้าหากลดเหลือ 0.01% เท่ากับลดภาระทันทีเหลือล้านละ 300 บาท จะเข้ามาช่วยบรรเทาภาระให้กับผู้มีรายได้น้อยได้ตรงจุด

ด้านนายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือธอส.เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ธอส. วันที่ 24 สิงหาคมนี้ จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อผู้มีรายได้น้อย 1 ล้านหลังที่มีอัตราผ่อนค่างวดสินเชื่อบ้านต่ำ ผ่อนชำระงวดละไม่เกิน 4,000 บาท

ทั้งนี้ หากที่ประชุมอนุมัติ จะเสนอกระทรวงการคลังพิจารณาและนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในเดือนกันยายนนี้ โดยคาดว่าโครงการบ้านล้านหลังจะสามารถเข้าอยู่ได้ภายในสิ้นปีนี้ 9,000 ยูนิต โดยสินเชื่อนี้เหมาะกับบ้านที่มีราคาไม่เกินหลังละ 1 ล้านบาท ผ่อนชำระนาน 40 ปี อัตราดอกเบี้ยต่ำ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ