แม่ “อาจู” นักคาราเต้ดาวรุ่ง ไม่ท้อ “ขอสัญชาติไทย”เผยลูกสาวอยากรับใช้แผ่นดินเกิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังการให้คำแนะนำจากสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง เรื่องการแปลงสัญชาติให้กับน.ส.อาซึคิ อิวาตานิ หรืออาจู นักคาราเต้ดางรุ่งวัย 17 ปี สัญชาติญี่ปุ่น ทางสมาคมคาราเต้แห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า กระบวนการขอแปลงสัญชาติ สมาคมฯ พยายามติดตามเรื่องมาโดยตลอด ซึ่งมีคนแนะนำผู้ประสานงาน คอยดำเนินเรื่องเอกสารกับแม่ของอาจูมากว่า 3 ปีแล้ว เพราะอาจูเป็นความหวังสำคัญในการลุ้นแชมป์การแข่งขันระดับชาติคนหนึ่ง

นายอนิวัธติ์ ศิริเดชวราวงศ์ นายกสมาคมคาราเต้แห่งประเทศไทย ระบุว่าการ ขอแปลงสัญชาติจากญี่ปุ่นเป็นไทย ให้กับน.ส.อาซึคิ หรืออาจู เป็นงานแรกที่นายอนิวัธติ์เริ่มทำงานหลังได้รับแต่งตั้งเป็นนายกสมาคมฯ เมื่อประมาณ 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา โดยทราบข้อมูลเบื้องต้นว่า ช่วง 3 ปีก่อน คณะผู้บริหารสมาคมและทีมโค้ช ต้องการตัว อาจู นักกีฬาคาราเต้ดาวรุ่งคนนี้มาก เนื่องจากมีแววโดดเด่น คว้าแชมป์ระดับโอเพ่น คาราเต้ ประเภทกาต้า มาหลายรายการทั้งที่อายุยังน้อย แต่ติดปัญหาที่ว่า อาจู เป็นชาวญี่ปุ่นที่เกิดในไทย พ่อ-แม่เป็นชาวญี่ปุ่น ซึ่งไม่สามารถแปลงสัญชาติได้จนกว่าอายุจะครบ 20 ปี หรือจบปริญญาตรี แต่ช่วงที่กำลังหาวิธีการมีคนขออาสาเข้ามาดำเนินการ ซึ่งสมาคมทำหน้าที่เพียงประสานขอหนังสือรับรองการทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการกีฬาแห่งประเทศไทย จนมาทราบภายหลังว่าเรื่องยังไม่คืบหน้า

หลังจากเรื่องนี้เป็นข่าว ทางผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน นายวีนัส สีสุข ได้ชี้แจงว่า อาจู ไม่เข้าเกณฑ์ในการขอสัญชาติตามมาตรา 7 ทวิ แต่ได้แนะนำการแปลงสัญชาติตามมาตรา 10 พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ. 2508 คือ

1. ถ้า “อาจู” ต้องการแปลงสัญชาติเป็นไทย ต้องมีอายุครบ 20 ปี เว้นแต่บิดาหรือมารดาขอแปลงสัญชาติ ก็สามารถขอแปลงให้บุตรไปพร้อมกันได้ ตามมาตรา 12 วรรค 2

2. แต่ถ้าจะใช้วิธีการเดียวกับนาย หม่อง ทองดี ทาง อาจู ต้องสละสัญชาติญี่ปุ่น แล้วยื่นเรื่องขอให้รับรองถึงความจำเป็นในการมีสัญชาติไทย ด้วยเหตุผลการทำคุณประโยชน์

กระทรวงมหาดไทยจะตรวจสอบว่า อาจู เป็นผู้ทำคุณประโยชน์จริงตามที่แจ้งหรือไม่ ถ้ารับรองว่าจริงก็จะเป็นหลักฐานให้ อาซึคิ นำไปยื่นขอสัญชาติไทยได้ ตามระเบียบกำหนดขั้นตอนการดำเนินการไว้ไม่เกิน 90 วัน หรืออาจเร็วกว่า

ล่าสุด แม่ของ อาจู ได้รับการติดต่อจากสถานฑูตญี่ปุ่น ไม่สามารถให้สละสัญชาติญี่ปุ่น ต่อเมื่ออาจูได้รับสัญชาติไทยแล้ว เนื่องจากเป็นห่วงช่วงรอสัญชาติไทยจะเป็นบุคคลไร้รัฐ ส่วนการแปลงสัญชาติ แม่ของอาจู ติดเงื่อนไขเรื่องรายได้และการเสียภาษีในไทย เพราะมีอาชีพเป็นแม่บ้าน ขณะที่พ่อ มีอาชีพเป็นสถาปนิกในบริษัทรับออกแบบของญี่ปุ่นในไทย ซึ่งถ้าแปลงสัญชาติจะเป็นปัญหาต่อหน้าที่การงาน ทำให้ตอนนี้ครอบครัวอิวาตานิ รู้สึกเสียดายที่ อาจู จะไม่ได้รับสัญชาติไทยโดยเร็ว เนื่องจากมีอนาคตด้านกีฬาคาราเต้สูงมาก และจะไม่ได้ติดธงชาติไทยลงแข่งในเร็วๆ นี้ตามที่ตั้งเป้าไว้

แม่ของอาจู เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ที่มีคนอาสารับดำเนินการ ไม่ได้บอกเงื่อนไขส่วนนี้เลย ทั้งระหว่างดำเนินการเรียกค่าใช้จ่ายต่างๆ ไปเกือบสามแสนบาทแล้ว

อ่านเพิ่มเติม: เปิดใจ “อาจู” นักคาราเต้สาวพร้อมสละสัญชาติญี่ปุ่น

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ