ประชุมวิชาการ BDMS พบรักษา “ธาลัสซีเมีย” หายขาด ด้วยการบำบัดยีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงพยาบาลในเครือบีดีเอ็มเอส ร่วมกับพันธมิตรทางการแพทย์ระดับโลกจัดประชุมวิชาการ เพื่อยกระดับการบริการทางการแพทย์ของไทย เตรียมความพร้อมรองรับผู้ป่วยใหม่ในอนาคตที่นวัตกรรมและงานวิจัยทางแพทย์จะเป็นเรื่องสำคัญ

การประชุมวิชาการทางการแพทย์ ภายใต้แนวคิด Excellent Healthcare Network : Medical Advances Meet Compassion หรือ เครือข่ายผู้ให้บริการทางการแพทย์แห่งความเลิศ ได้มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญจากทุกสาขาการแพทย์และการดูแลผู้ป่วยทั่วโลก มาร่วมแบ่งบันความรู้ และนวัตกรรมทางแพทย์สมัยใหม่ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน รวมถึงหาทางออกเพื่อส่งเสริมให้คนสามารถดูแลสุขภาพของตนเองได้อย่างเหมาะสม ซึ่งก็มีมีผู้เข้าร่วมประชุมมากกว่า 1,500 คน

โดยการประชุมวิชาการครั้งนี้มีหัวข้อที่น่าสนใจมากมาย เช่น การค้นพบวิธีรักษาโรคธาลัสซีเมียให้หายขาดด้วยวิธีการบำบัดยีน โดยศาสตราจารย์นายแพทย์ สุรเดช หงส์อิง หัวหน้าโครงการโรคมะเร็งในเด็ก สาขาโลหิตวิทยาวิทยาและโรคมะเร็ง ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี 1และหัวหน้ากุมารแพทย์ด้านโรคเลือด โรงพยาบาลเด็กสมิติเวช ระบุว่า โรคธาลัสซีเมียเป็นโรคทางพันธุกรรมที่พบมากที่สุดในไทย ปัจจุบันมีผู้ป่วยประมาณ 3 แสนราย แต่ในจำนวนนี้ 1 แสนรายต้องเติมเลือดและขับเหล็กตลอดชีวิต ขณะที่สปสช.ต้องใช้เงินจำนวนมากเข้ามาดูแลผู้ป่วย โดยเด็กแรกเกิดยังมีความเสี่ยง

ศาสตราจารย์นายแพทย์สุรเดช ระบุว่า ในส่วนของนวัตกรรมทางการแพทย์แม้จะมีความก้าวหน้าไปอย่างมาก แต่ไทยยังเป็นเรื่องของการรับเทคโนโลยีทางการแพทย์มารักษาผู้ป่วยอยู่ ทั้งที่ผู้บุคลากรทางการแพทย์มีความสามารถ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ภาครัฐบาลควรจะเข้ามาสนับสนุนงานวิจัยและการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้การบริการทางแพทย์ของไทยสามารถรองรับความต้องการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ