ครอบครัว “อาจู”เผยจ่ายเงินให้คนอ้างเดินเรื่องแปลงสัญชาติเกือบ 3 แสน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ครอบครัว นักคาราเต้ดาวรุ่ง อาซึคิ อิวาตานิ หรือ อาจู ระบุใช้เวลานานกว่า 3 ปี ในการของแปลงสัญชาติ โดยระหว่างดำเนินเรื่อง มีบุคคลที่อ้างว่า สามารถประสานงานกับคนในกรมการปกครอง ในการขอแปลงสัญชาติได้ ซึ่งครอบครัวเชื่อ และ เสียเงินไปเกือบ 3 แสนบาท ขณะที่ผู้อำนวยการส่วนการทะเบียนราษฎร กรมการปกครอง ชี้ขั้นตอนการแปลงสัญชาติ เสียธรรมเนียมไม่เกิน 6,000 บาท เท่านั้น

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.61 นายบรรจบ จันทรัตน์ ผู้อำนวยการส่วนการทะเบียนราษฎร เปิดเผยขั้นตอนการทำเรื่องขอแปลงสัญชาติ ให้น.ส. อาซึคิ หรือ อาจู  ว่า พ่อ หรือ แม่ ต้องเป็นคนยื่นคำร้องที่กองบัญชาการตำรวจสันติบาล กรณีมีถิ่นที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร เสียค่าธรรมเนียม 5,000 บาท จากนั้นจะเป็นไปตามกระบวนการของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งจะเรียกพ่อหรือแม่ของอาจูที่ยื่นเรื่อง มาสัมภาษณ์ ผ่านการตั้งคณะอุนกรรมการกลั่นกรอง และกราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต

เมื่อได้รับการอนุมัติ ทางกระทรวงมหาดไทยจะแจ้งไปยังตำรวจสันติบาลเพื่อเรียกตัวผู้ขอมาทำพิธีปฏิญาณตน และเสนอรมว.มหาดไทยลงนามในประกาศ ก่อนเสนอเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ก่อนให้พ่อหรือแม่ของ อาจู มารับหนังสือสำคัญการเป็นคนไทย เสียค่าธรรมเนียม 500 บาท รวมแล้วค่าดำเนินการ 5,500 บาท โดยจะใช้เวลาดำเนินการภายใน 730 วัน หรือ 2 ปี

สำหรับการขอแปลงสัญชาติในขณะนี้ ทางสมาคมคาราเต้แห่งประเทศไทย อยู่ระหว่างการทำเรื่องขอแปลงสัญชาติ เพื่อให้ อาจูได้รับสัญชาติไทยทันก่อนแข่งคาราเต้ชิงแชมป์โลก ซึ่งตามขั้นตอนแล้ว อาจู อายุยังไม่ถึง 20 ปี จึงมีวิธีการเดียวคือการแปลงสัญชาติ ตามมาตรา 10 พ.ร.บ.สัญชาติฯ โดยให้พ่อหรือแม่ ยื่นขอแปลงสัญชาติ และแนบชื่ออาจูในการแปลงตามมาตรา 12 วรรค 2

ขณะเดียวกัน ครอบครัวของอาจู  เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ทางครอบครัวพยายามดำเนินเรื่องการขอแปลงวัญชาติมาก่อนหน้าแล้ว โดยทางสมาคมฯ แนะนำให้รู้จักบุคคลหนึ่งที่อ้างว่าสามารถประสานช่วยขอแปลงสัญชาติให้ได้  แต่ผ่านมา 3 ปี บุคคลเดิม ระบุว่า เรื่องอยู่ที่รมว.มหาดไทยในการอนุมัติ ซึ่งครอบครัวบันทึกวัน - เวลาที่เดินเรื่องไว้อย่างละเอียดในสมุด เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค ปี 2559 บุคคลดังกล่าวพาแม่ของอาจูไปพบบุคคลที่อ้างว่า คือผู้ใหญ่ในกระทรวงมหาดไทย และกองบัญชาการตำรวจสันติบาล แต่การไปพบครั้งนั้น  ไม่มีการแจ้งกลับมาว่าสามารถเปลี่ยนสัญชาติได้หรือไม่ หรือมีอุปสรรคด้านใด  และหลังจากนั้น ก็ไม่ได้ไปพบอีกเลย แต่คอยประสานผ่านบุคคลที่ติดต่อไว้ ซึ่งในแต่ละครั้งครอบครัวจะจ่ายเงิน ให้ครั้งละ 5,000-10,000 บาท  หรือ บางครั้งบุคคลดังกล่าวก็ติดต่อขอเงิน กลับมาทางพ่อแม่ โดยระบุเป็นค่ากระเช้า ที่จะนำไปให้บุคคลที่อ้างเป็นผู้ใหญ่ในกระทรวงมหาดไท เพื่อช่วยเหลือ “อาจู”

ผู้อำนวยการส่วนการทะเบียนราษฎร ยังระบุด้วยว่า มักพบการร้องเรียนการเรียกรับค่าดำเนินการแปลงสัญชาติกับบุคคลต่างด้าว บ่อยครั้ง โดยบางคนเสียเงินถึง 8 แสนบาทก็ยังไม่ได้ แต่มีบางคนยินยอมจ่ายลักษณะนักธุรกิจต่างชาติ จ้างทนายความดำเนินการ โดยกรณีของอาจู ผอ.ส่วนการทะเบียนราษฎร ตรววจสอบไปทางตำรวจสันติบาลแล้ว ได้ข้อมูลเบื้องต้นว่า 2 ปีก่อน มีหญิงชาวญี่ปุ่นเข้ามาปรึกษาเรื่องการแปลงสัญชาติ แล้วก็เงียบหายไป แต่ยังยืนยันไม่ได้ว่าเป็นแม่ของอาจู หรือไม่

ส่วนการทะเบียนราษฎร กรมการปกครองจะมีชาวต่างชาติมายื่นขอแปลงสัญชาติประมาณ 300 – 500 คน โดยไทยเปิดให้แปลงสัญชาติ 100 คนต่อ 1 ประเทศ ในจำนวนนี้มีชาวญี่ปุ่นมาขอแปลงสัญชาติน้อยมาก เพราะสวัสดิการของประเทศญี่ปุ่นดีกว่าประเทศไทย

อ่านเพิ่มเติม: เปิดใจ “อาจู” นักคาราเต้สาวพร้อมสละสัญชาติญี่ปุ่น
อ่านเพิ่มเติม : แม่ “อาจู” นักคาราเต้ดาวรุ่ง ไม่ท้อ “ขอสัญชาติไทย”เผยลูกสาวอยากรับใช้แผ่นดินเกิด

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ