เปิดกฎ "คุมความประพฤติเยาวชน" ของรัฐบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันอังคารที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา มีการกำหนดกฎกระทรวงเพื่อเป็นการส่งเสริมความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษาให้มีความเหมาะสม ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมจากของเดิม 3 ข้อด้วยกัน

สำหรับการอนุมัติหลักการ ร่างกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษา (ฉบับที่ ...) พ.ศ. …. กระทรวงศึกษาธิการเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นั้น เป็นส่วนของ  มาตรา 64 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 คือ

"นักเรียนและนักศึกษาต้องประพฤติตนตามระเบียบของโรงเรียนหรือสถานศึกษา และตามที่กำหนดในกฎกระทรวง เพื่อเป็นการส่งเสริมความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษาให้มีความเหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อสังคม และคำนึงถึงความปลอดภัยแก่นักเรียนและนักศึกษา" โดยให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ จึงได้มีกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ. 2548 ให้มีผลใช้บังคับ

จากนั้นกระทรวงศึกษาธิการจึงได้ทบทวนความเหมาะสมของกฎหมาย พ.ศ. 2548 และเห็นสมควรให้แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษาให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น

“เพื่อเป็นการส่งเสริมความประพฤติที่เหมาะสม มีความรับผิดชอบต่อสังคม และคำนึงถึงความปลอดภัยแก่นักเรียนและนักศึกษา”

นำมาสู่การแก้ไขเพิ่มเติม ใน 3 ข้อ ซึ่งเป็น สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงแก้ไขเพิ่มเติม กฎกระทรวงกำหนดความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ. 2548 เกี่ยวกับลักษณะความประพฤติต้องห้ามของนักเรียนและนักศึกษา

1. กำหนดเพิ่มเติม "ห้ามการรวมกลุ่ม มั่วสุม" อันน่าจะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน

2. แก้ไขลักษณะความประพฤติที่ห้ามกระทำเกี่ยวกับการแสดงพฤติกรรมทางชู้สาวอันไม่เหมาะสมจากเดิมที่ห้ามเฉพาะการแสดงพฤติกรรมทางชู้สาวซึ่งไม่เหมาะสมในที่สาธารณะ เป็นการห้ามไม่จำกัดสถานที่ โดยตัดคำว่า “ในที่สาธารณะ” ออก และกำหนดเพิ่มเติมห้ามกระทำการลามกอนาจารด้วย

3. แก้ไขลักษณะความประพฤติที่ห้ามกระทำเกี่ยวกับการออกนอกสถานที่พัก เพื่อเที่ยวเตร่หรือรวมกลุ่มอันเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเองหรือผู้อื่น จากเดิมห้ามเฉพาะเวลากลางคืน เป็นการห้ามไม่จำกัดเวลา โดยตัดคำว่า “เวลากลางคืน” ออก

โดยกระทรวงศึกษาธิการได้ รายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า การปรับแก้ทั้ง 3 ข้อ ได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง และผู้มีส่วนได้เสียด้วยแล้ว ประกอบกับคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติในคราวประชุม ครั้งที่ 1/2561 เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2561 มีมติเห็นชอบด้วยกับร่างกฎกระทรวงดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ถ้าไปดู “ข้อห้าม” แบบเดิมก่อนมีการปรับแก้จะมีทั้งหมดด้วยกัน 9 ข้อ คือ

1. ห้าม หนีเรียนหรือออกนอกสถานศึกษาโดยไม่ได้รับอนุญาตในช่วงเวลาเรียน

2.ห้าม เล่นการพนัน จัดให้มีการเล่นการพนัน หรือมั่วสุมในวงการพนัน

3.ห้าม พกพาอาวุธหรือวัตถุระเบิด

4.ห้าม ซื้อ จำหน่าย แลกเปลี่ยน เสพสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ สิ่งมึนเมา บุหรี่ หรือยาเสพติด

5.ห้าม ลักทรัพย์ กรรโชกทรัพย์ ข่มขู่ หรือบังคับขืนใจเพื่อเอาทรัพย์บุคคลอื่น

6.ห้าม ก่อเหตุทะเลาะวิวาท ทำร้ายร่างกายผู้อื่น หรือเตรียมการหรือกระทำการใดๆ อันน่าจะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน

7.ห้าม แสดงพฤติกรรมการชู้สาวซึ่งไม่เหมาะสมในที่สาธารณะ

8.ห้าม เกี่ยวข้องกับการค้าประเวณี

9.ห้าม ออกนอกสถานที่พัก เพื่อเที่ยวเตร่หรือรวมกลุ่ม อันเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเองหรือผู้อื่นเวลากลางคืน

โดย ข้อ 7 ถึง ข้อ 9 คือในส่วนที่มีการปรับแก้ไขเพิ่มเติมล่าสุด

ข้อมูลจากเว็บไซต์ 

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2549/00179523.PDF

http://www.thaigov.go.th/

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ