นายกสมาคมฯคาราเต้ สั่งระงับไม่ให้แม่ “อาจู”จ่ายเงินนายหน้าปมแปลงสัญชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังครอบครัว น.ส.อาซึคิ อิวาตานิ หรือ อาจู ออกมาเปิดเผยว่า ได้จ่ายเงินค่าดำเนินการขอแปลงสัญชาติ ให้กับนายหน้าคนหนึ่ง ที่อ้างว่ารู้จักกับผู้ใหญ่ในกระทรวงมหาดไทย และสามารถเดินเรื่องได้ จนเสียเงินไปเกือบ 3 แสนบาท ล่าสุดนายกสมาคมคาราเต้ฯ ยอมรับว่า เป็นผู้ประสานให้รู้จักนายหน้าคนดังกล่าว แต่ไม่ทราบว่า มีการเรียกรับเงิน หรือมีค่าดำเนินการ ซึ่งเมื่อทางสมาคมทราบเรื่อง ก็สั่งระงับการจ่ายเงินทันที ขณะที่การทำเรื่องขอสัญชาติไทยให้ อาจู ล่าสุด ทางสมาคม คาราเต้ รับเรื่องมาดำเนินการแทน หลังได้รับคำแนะนำจากก

เมื่อวันที่16 ส.ค.61 นายอนิวัธติ์ ศิริเดชวราวงศ์ นายกสมาคมคาราเต้แห่งประเทศไทย เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวี กรณีที่มีบุคคลอ้างว่าสามารถประสานกับผู้ใหญ่ในกระทรวงมหาดไทย เพื่อทำการขอแปลงสัญชาติให้ อาจู ก่อนเรียกเงินค่าดำเนินการกับครอบครัว  ว่า คณะที่ปรึกษาได้แนะนำบุคคลหนึ่งที่รู้จักเข้ามาช่วยดำเนินการเดินเรื่องขอแปลงสัญชาติ  ของอาจู เพราะบุคคลนั้นอ้างว่ามีความสนิทกับอดีตข้าราชการระดับสูงในกระทรวงมหาดไทย โดยหลังจากที่แนะนำให้ครอบครัวของอาจู ทางสมาคมไม่ได้ติดตามความคืบหน้าอีกเลย  จนช่วงต้นปีนี้ ทางสมาคมฯ ทราบว่า ยังไม่มีความคืบหน้า และยังมีการเรียกรับเงินค่าต่างๆ นอกเหนือจากค่าเดินทาง ค่าที่พักที่ “แม่ของอาจู” อำนวยความสะดวกให้ จึงสั่งระงับและเรียกบุคคลนั้นเข้ามาถามความคืบหน้าทันที ซึ่งเขาอ้างว่า เรื่องของอาจู อยู่ระหว่างรอรมว.มหาดไทยเซ็นอนุมัติ

ทีมข่าวพีพีทีวีไปพบกับที่ปรึกษาของสมาคมคาราเต้แห่งประเทศไทยคนหนึ่ง โดยยอมรับว่าเขาเป็นคนแนะนำให้บุคคลนั้นเข้ามาเดินเรื่องขอสัญชาติ “อาจู” แต่ไม่ทราบเรื่องการเรียกเก็บเงินค่าดำเนินการ

 โดยที่ปรึกษาคนนี้ เล่าว่า รู้จักกับคนประสานงานผ่านการแนะนำมาอีกที ขณะที่เดินทางไปจังหวัดหนึ่งทางภาคอีสาน ซึ่งพูดคุยกันจนบุคคลนั้นอ้างว่ารู้จักกับอดีตข้าราชการระดับสูงในกระทรวงมหาดไทย โดยที่ปรึกษาคนนี้ก็รู้จักกับอดีตข้าราชการคนนี้อยู่แล้ว จึงเชื่อใจจนติดต่อให้ทำงานให้ แต่ช่วงที่ขอให้ช่วยประสานงานไม่มีการตกลงเรื่องค่าดำเนินการอื่นเลย โดยล่าสุดสมาคมคาราเต้ รับเป็นผู้ประสานงานการขอแปลงสัญชาติให้กับ อาจู เพื่อให้ทันแข่งขันคาราเต้โลก ในเดือนพ.ย.นี้

สำหรับค่าใช้จ่ายทั้งหมด แม่ของอาจู จดบันทึกไว้อย่างละเอียด และเก็บหลักฐานการโอนเงินเป็นใบสลิป ซึ่งทุกครั้งที่โอนเงินจะถ่ายรูปสลิปส่งไปให้บุคคลดังกล่าว ส่วนมากเป็นค่าที่พัก , ค่าเดินทาง เพราะต้องเดินทางเข้ามาจากต่างจังหวัด บางรายการพบทำเอกสาร ค่าของขวัญที่อ้างว่าจะนำไปให้ผู้ใหญ่ รวมแล้วมีการโอน 16 ครั้ง จำนวนเงิน 2 แสนกว่าบาท

ขณะที่การเดินเรื่องขอสัญชาติไทยของอาจู นายวีนัส สีสุข ผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน แนะนำให้สมาคมคาราเต้ฯ ทำหนังสือว่า อาจู ยินยอมสละสัญชาติ โดยในหนังสือต้องระบุว่า การสละสัญาติในครั้งนี้ ได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง จากนั้นทางสำนักบริหารการทะเบียน จะนำเอกสารเข้าประชุม เร่งด่วนเพื่อหาแนวทางร่วมกับสถานฑูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ว่ากฎหมายของญี่ปุ่นสามารถให้ อาจู สละสัญชาติได้หรือไม่ 

เนื่องจากตามกฎหมายไทย  ตามพ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ. 2508  ตามมาตรา 15 ผู้มีสัญชาติไทยและสัญชาติอื่น หรือผู้มีสัญชาติไทยจากการแปลงสัญชาติ ถ้าประสงค์สละสัญชาติไทย ให้ยื่นคำขอสละสัญชาติไทย แต่ทั้งหมดอยู่ในดุลพินิจของรัฐมนตรี

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ