มหาวิทยาลัยนิวยอร์กให้ทุนฟรีนักศึกษาแพทย์ทุกคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




 มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ประกาศให้ทุนเรียนฟรีกับนักศึกษาแพทย์ทุกคน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงินของแพทย์จบใหม่ที่มีหนี้สินจากการกู้เงินเรียน ซึ่งส่งผลให้เกิดการขาดแคลนแพทย์ในบางสาขาที่ผลตอบแทนไม่สูง

เมื่อวานนี้ มหาวิทยาลัยนิวยอร์กของสหรัฐฯประกาศว่านักศึกษาแพทย์ทุกคนจะมีสิทธิ์ได้รับทุนเรียนฟรีโดยไม่มีการจำกัดฐานะทางการเงินหรือมีข้อกำหนดเกี่ยวกับผลการเรียน ทำให้วิทยาลัยแพทย์ของมหาวิทยาลัยดังกล่าวเป็นสถาบันผลิตแพทย์ชั้นนำแห่งแรกของสหรัฐฯที่ไม่เก็บค่าเล่าเรียนจากนักศึกษา  โดยปัจจุบันวิทยาลัยแพทย์ของมหาวิทยาลัยนิวยอร์กมีนักศึกษาทั้งสิ้น 442 คน ส่วนอัตราค่าเล่าเรียนในปีนี้อยู่ที่  55,018 ดอลลาร์ หรือ 1,800,000 บาท ซึ่งรายได้ที่หายไปในส่วนนี้จะได้รับเงินอุดหนุนจากสมาชิกสภามหาวิทยาลัย และ ศิษย์เก่า   

อย่างไรก็ตามนักศึกษาแพทย์ของมหาวิทยาลัยนิวยอร์กยังต้องจ่ายค่าครองชีพและค่าธรรมเนียมบริหารเอง ซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนนี้อยู่ที่ปีละ 27,000 ดอลลาร์ ต่อปี หรือประมาณ 900,000 บาท สำหรับสาเหตุที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์กประกาศให้ทุนเรียนฟรีแก่นักศึกษาแพทย์ทุกคน เพราะต้องการแบ่งเบาภาระหนี้สินของศึกษาแพทย์ ซึ่งจากการสำรวจของสมาคมวิทยาลัยแพทย์อเมริกันพบว่าเมื่อปีที่แล้ว  แพทย์จบใหม่ทั่วประเทศ 75 เปอร์เซนต์ มีหนี้สินเฉลี่ยคนละ 191,000 ดอลลาร์ หรือ 6 ล้านบาท 

นอกจากนี้การมีภาระหนี้สินที่สูงยังทำให้แพทย์จบใหม่ไม่อยากเรียนต่อในสาขาเฉพาะทางที่ให้ผลตอบแทนต่ำ เช่นกุมารเวช หรือกลุ่มงานบริการสาธารณสุขขั้นพื้นฐาน  

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ