พบมวลดินภูทับเบิกเคลื่อนตัวทั้งผืน ยาว 4-5 กิโลเมตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยา กรมทางหลวงชี้ รอยแตกการเคลื่อนตัวของมวลดินที่ถนนทางขึ้นภูทับเบิก เป็นการเคลื่อนตัวที่ใหญ่มาก อยู่ในกลุ่มทางโค้งช่วงตั้งแต่หลัก กม. 8-11 ขึ้นไปจนถึงชายหมู่บ้านดอยน้ำเพียงดิน เป็นการเคลื่อนตัวไปทั้งผืน ซึ่งเป็นสเกลที่ใหญ่มาก 4-5 กิโลเมตร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ทางหลวงหมายเลข 2331 ตอน โจ๊ะโหวะ - อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ช่วงระหว่าง หลักกิโลเมตรที่ 9+300 ถึงหลักกิโลเมตรที่ 10+650  ซึ่งเป็นถนนทางขึ้นภูทับเบิก  แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เกิดการสไลด์ตัว และถนนทรุดตัว มาตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งการทรุดตัวและการแตกร้าวของถนน รวมทั้งมวลดินขนาดใหญ่ไม่ต่ำกว่า 2 แสนตารางเมตร ที่มีโอกาสจะสไลด์ตัวทั้งแผงได้ตลอดเวลา หากมีฝนตกลงมาซ้ำอีก บางจุดมีการทรุดตัวไปแล้วเกือบ 3 เมตร แต่เริ่มลดความรุนแรงและช้าลง

ด้านทีมวิศวกรจากกรมทางหลวง ได้นำแท่นเจาะเคลื่อนที่จำนวน 2 เครื่อง มาทำการติดตั้งเพื่อทำการขุดสำรวจเก็บตัวอย่างชั้นดินใต้พื้นดิน เพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์ถึงการสไลด์ของดินบริเวณดังกล่าวว่า มีแนวโน้มการสไลด์ หรือการเคลื่อนตัวของชั้นดินมากน้อยเพียงใด เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ในการวิเคราะห์เพื่อแก้ไขปัญหา และการออกแบบก่อสร้างปรับปรุงถนนทางขึ้นภูทับเบิกต่อไป

นายลลิต สวัสดิมงคล นักธรณีวิทยาเชี่ยวชาญ สำนักวิเคราะห์และตรวจสอบ ส่วนธรณีวิศกรรม กรมทางหลวง เปิดเผยว่า การสำรวจหาข้อมูลรอยแตกและข้อมูลการขุดเจาะเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ซึ่งขณะนี้พบรอยแตกเคลื่อนตัวที่บริเวณนี้เป็นสเกลที่ใหญ่มาก 4-5 กิโลเมตร ตั้งแต่ หลักกิโลเมตรที่ 8 ถึงหลักกิโลเมตรที่ 11 โดยจะอยู่ในกลุ่มทางโค้งในช่วงหลักกิโลเมตรดังกล่าวเกือบทั้งหมด

ส่วนการเฝ้าระวังตลอด24ชั่วโมง พบว่า การทรุดตัวของถนน วันนี้เริ่มทรงตัว ในขณะที่แท่นขุดเจาะสำรวจซึ่งนอกจากจะเจอปัญหาอุปสรรคกับก้อนหินขนาดใหญ่ที่อยู่ใต้พื้นดินจนต้องย้ายสถานที่ติดตั้งแท่นขุดเจาะแล้ว ยังตรวจพบปริมาณน้ำใต้ดินที่มีปริมาณมากผิดปกติ ทำให้การขุดเจาะสำรวจล่าช้าลง เนื่องจากต้องหล่อปูนซีเมนต์กันน้ำในหลุมขุดเจาะให้แล้วเสร็จเสียก่อน จึงจะสามารถเจาะสำรวจต่อไปได้ คาดว่าน่าจะใช้เวลาราว2เดือน จึงจะแล้วเสร็จ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ