เปิดตัว TAXI VIP ยานยนต์ไฟฟ้า 100% ครั้งแรกในไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับภาคธุรกิจ เปิดตัวแท็กซี่วีไอพีที่ขับเคลื่อนแบบยานยนต์ไฟฟ้า 100% เป็นครั้งแรกในประเทศ เพื่อยกระดับการบริการแท็กซี่คุณภาพและรองรับคาวมต้องการที่หลากหลายมากขึ้น

ยานยนต์ไฟฟ้า บีวายดี อีซิกซ์ เป็นรถโดยสารสาธารณะภายใต้โครงการ แท็กซี่ วีไอพี ล็อตแรก ที่ขับเคลื่อนด้วยกำลังไฟฟ้าแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ กำลังจะเริ่มนำออกมาให้ประชาชนได้ใช้บริการภายในต้นเดือนกันยายนปีนี้ หลังกรมการขนส่งทางบก ร่วมกับบริษัท อีวี โซไซตี้ จำกัด และบริษัท ไรเซน เอนเนอร์จี จำกัด พึ่งเปิดตัวล่าสุด

นับเป็นการยกระดับแท็กซี่คุณภาพภายใต้มาตรฐานใหม่ เป็นรอบที่ 2 หลังจากในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัท ออลไทย แท็กซี่ จำกัด ได้เปิดตัวแท็กซี่มาตรฐานพิเศษกับรถยนต์เมอซิเดสเบนซ์ ซี 350 แบบปลั๊กอินไฮบริดจ์ที่ได้เริ่มให้บริการไปแล้ว

สำหรับอีวี แท็กซี่วีไอพีรุ่นนี้ ติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบภายในเหมือนกับแท็กซี่โอเค ทั้งติดตั้ง GPS Tracking พร้อมอุปกรณ์แสดงตัวคนขับ, มาตรค่าโดยสาร ปุ่มฉุกเฉิน และกล้อง Snap Shot ทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์ แต่ที่มีมากกว่า คือ สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้โดยสาร เช่น ฟรี WI-FI รวมไปถึงแท็ปเล็ตที่ใช้ดูหนังฟังเพลง  โดยอธิบบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า ขณะนี้มีรถที่ผ่านการจดทะเบียนแล้ว 30 คัน และจะครบ 101 คันภายในวันที่ 9 กันยายนนี้ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นให้บริการวันแรก

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ขณะนี้มีภาคเอกชนอีกประมาณ 3-4 บริษัทแสดงความสนใจที่จะเข้ามาร่วมดำเนินการแท็กซี่วีไอพีเพิ่มเติม ขณะที่ในปีหน้าคาดว่าแท็กซี่วีไอพีที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจะสามารถจดทะเบียนและนำออกมาให้บริการได้ครบ 1,000 คัน ซึ่งแม้ค่าบริการจะแพงกว่า คือ เริ่มต้น 2 กิโลเมตรแรก 150 บาท กิโลเมตรถัดไป 16 บาท แต่ยังเชื่อว่าจะเป็นอีกทางเลือกของผู้ใช้บริการ

ด้านนายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าในไทย ระบุว่า การนำยานยนต์ไฟฟ้ามาใช้กับรถโดยสารสาธารณะจะช่วยให้ต้นทุนของผู้ประกอบการลดลง แม้ว่าในช่วงแรกจะต้องใช้เงินลงทุนที่สูง แต่ในระยะยาวจะมีความคุ้มค่ามากกว่า และประเมินว่าหากเกิดความคุ้มค่าในด้านการดำเนินการ ก็มีแนวโน้มที่ผู้ประกอบการต่างประเทศจะเข้ามาลงทุนผลิตและประกอบยานยนต์ไฟฟ้าในไทยเพิ่มขึ้นด้วย

นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ยังระบุว่า การใช้ยานยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกขณะนี้ยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามแม้ราคายานยนต์ไฟฟ้าจะเริ่มถูกลง แต่อยากเสนอให้ภาครัฐเข้ามากระตุ้นการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศให้มากขึ้น เช่น ออกมาตรการทางภาษีจูงใจ เพื่อผลักดันให้ไทยมียานยนต์ไฟฟ้าฟ้าใช้ได้ตามที่กระทรวงพลังงานตั้งเป้าหมายที่ 1 ล้าน 2 แสนคัน ในปี 2579

 

วงศธร โตพงษ์เกษม ถ่ายภาพ

ขวัญ โม้ชา พีพีทีวี รายงาน

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ