น้ำท่วมน่าน ยังวิกฤต ปชช.กว่า 1 พันหลังคาเรือนเดือดร้อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายพื้นที่ยังคงเผชิญกับอุทกภัยน้ำท่วม ที่ จ.น่าน ที่เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ยังวิกฤต น้ำไหลท่วมหลายอำเภอ ประชาชนกว่า 1,000 หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อน

สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่จังหวัดน่าน ยังน่าเป็นห่วง โดยระดับน้ำจากลำน้ำสาขาต่างๆและแม่น้ำน่านเพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดจุดวัดระดับน้ำ เอ็น1 กาดแลง อยู่ที่ 8.30 เมตร และที่จุดวัดระดับน้ำ เอ็น64 บ้านผาขวาง ระดับอยู่ที่ 10.10 เมตร ส่งผลให้มีน้ำล้นทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 1 พันครัวเรือน ใน 7 อำเภอ ได้แก่ อ.เชียงกลาง,ปัว,ท่าวังผา,แม่จริม,สันติสุข,เมืองน่าน ได้รับความเดือดร้อนหนัก

ล่าสุด มีรายงานน้ำทะลักเข้าท่วมหลายชุมชนในเขตเทศบาลเมือง รวมทั้งบางส่วนของเขตเศรษฐกิจขยายวงกว้างมากขึ้น ต้องจับตาวันนี้ว่าปริมาณน้ำจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นำกำลังทหาร ม.พัน 15 เร่งบรรจุทรายใส่กระสอบเพื่อนำปิดรอยรั่วผนังกั้นน้ำที่บริเวณบ้านสวนตาลล่าง ต.ในเวียง เพื่อชะลอการไหลเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจชั้นใน

ขณะที่ จ.เชียงราย  หลังฝนตกหนักมาหลานยวัน ที่ อ.แม่จัน น้ำในลำน้ำจัน เอ่อล้นและทะลักเข้าท่วมพื้นที่หลายหมู่บ้านในเขต ต.ป่าตึง และเทศบาล ต.แม่จัน โดยน้ำไหลเข้าท่วมถนนพหลโยธินบริเวณแยกแม่จัน-แม่อาย ในเขตเทศบาลทำให้ต้องปิดการจราจรบริเวณทางแยก และให้ใช้การจราจรช่องทางเดียวระยะทางประมาณ 100 เมตรเป็นการชั่วคราว ขณะที่ภายในเขตเทศบาลต.แม่จัน ซึ่งเป็นชุมชนหนาแน่นพบว่ามีน้ำทะลักเข้าท่วมตลาดแม่จัน ทำให้พ่อค้าแม่ค้าต่างพากันคนของเพื่อหนีน้ำ ซึ่งขณะนี้ฝนก็ยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ที่จ.ลำปาง หมู่บ้านต้นน้ำวัง ถูกน้ำป่าอุทยานดอยหลวงไหลสบทบแม่น้ำวัง ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรหลายตำบลของ อ.วังเหนือ  กระทบกว่า 100 หลังคาเรือน หนักสุดในรอบ 40 ปี นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ลงพื้นที่ อ. เข้าตรวจสอบสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากและให้กำลังใจชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เบื้องต้นได้สรุปว่า กระทบทั้งหมด 24 หมู่บ้าน รวมไปถึงสิ่งสาธารณะประโยชน์ได้รับความเสียหายรวม 9 แห่งด้วยกัน  โดยระดับน้ำมีความสูงกว่า 1 เมตร

ที่ จ.เลย ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่าน อำเภอเชียงคาน ได้เพิ่มอย่างรวดเร็ว โดยล่าสุด วัดได้ที่หน้าศูนย์สำรวจอุทกวิทยาที่ 8 เชียงคาน เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา วัดได้ 14.52 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 1.48 เมตร อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง ถือว่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ประชาชนที่อาศัยทำมาหากินอยู่ริมตลิ่ง ขนข้าวของหนีน้ำกันวุ่ยวาย

อ่านข่าวน้ำท่วมน่านเพิ่มเติมได้ที่นี่:

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ