รีสอร์ต ใต้เขื่อนแก่งกระจานอ่วมหนัก-ตัวเมืองเพชรยังไม่กระทบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำที่ จ.เพชรบุรี น่าเป็นห่วงอีกครั้ง หลังน้ำผ่านเขื่อนแก่งกระจานที่ 270 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากระดับน้ำที่ผ่านทางระบายน้ำล้น หรือ สปิลเวย์ สูงกว่า 1.70 เมตรแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ตัวเมืองเพชรบุรีจะยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะน้ำที่ระบายผ่านเขื่อนเพชร ยังระบายแค่ 135 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่พื้นที่ท้ายเขื่อนแก่งกระจาน โดยเฉพาะรีสอร์ต กำลังได้รับผลกระทบหนัก โดยมีบางรีสอร์ตที่ถูกน้ำท่วมเพิ่ม

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ว่าผลกระทบจากพายุเบบินคา ที่ทำให้มีฝนตกที่เหนือเขื่อนแก่งกระจานเพิ่มขึ้น ส่งผลให้น้ำจากเขื่อนแก่งกระจาน ผ่านสปิลเวย์มากขึ้นกว่าเดิม จนเอ่อเข้าท่วมพื้นที่รีสอร์ตท้ายเขื่อนแก่งกระจาน จนต้องปิดกิจการชั่วคราว และอพยพคนงานไปอยู่ในจุดอื่น

พนักงานรีสอร์ตให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้เก็บของขึ้นที่สูงเพียงบางอย่างเท่านั้น เพราะตั้งแต่รีสอร์ตเปิดกิจการมา 5 ปี ยังไม่เคยถูกน้ำท่วมมาก่อน จึงทำให้คาดการณ์ผิดพลาดไม่คิดว่าน้ำจะลงมามากขนาดนี้

ส่วนรีสอร์ตอีกแห่งหนึ่งที่อยู่ไม่ไกลกันนัก เจ้าของเก็บของขึ้นที่สูงตามประกาศเตือนก่อนน้ำท่วมเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน แต่ล่าสุดระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก จนทำให้ตัดสินใจเก็บของขึ้นที่สูงกว่าเดิม เพราะไม่มั่นใจว่าระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เมื่อประมาณ 12.00 น. ที่ผ่านมา พบว่า ระดับน้ำในเขื่อนแก่งกระจานสูงกว่าสปิลเวย์ 1.70 เมตร และยังมีแนวโน้มสูงขึ้น จากระดับน้ำยังไหลออกจากท้ายเขื่อนอย่างต่อเนื่อง โดยในพื้นที่มีฝนตกสลับหยุดนิ่งทั้งวัน ส่วนปริมาณน้ำที่วัดได้ผ่านเขื่อนแก่งกระจาน อยู่ที่ประมาณ 270 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที น้ำจากจุดนี้ใช้เวลา 12 ชั่วโมง ไหลไปที่เขื่อนเพชร ซึ่งตอนนี้ปล่อยน้ำลงแม่น้ำเพชรบุรี 132 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทั้งที่ระบบชลประทาน ตัดน้ำออกก่อนถึงเขื่อนเพชรได้สูงสุด 90 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และยังมีมวลน้ำอีกจำนวนหนึ่ง ที่คงค้างอยู่ด้านเหนือเขื่อนเพชร ซึ่งจะทำให้ พื้นที่ อ.แก่งกระจาน และ อ.ท่ายาง มีน้ำท่วมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ขณะที่ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี เพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนเพชร เป็น 130-140 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพราะน้ำจากเขื่อนแก่งกระจานที่ลงมาเขื่อนเพชร มีปริมาณสูงขึ้นจนส่งผลกระทบกับพื้นที่เหนือเขื่อนเพชร จึงประกาศระบายน้ำผ่านเขื่อนเพชรมากขึ้น สำหรับเขื่อนแก่งกระจาน มีปริมาณน้ำสะสม 775.513 ล้านลูกบาศก์เมตรคิดเป็น 109.23%

อ่านเพิ่มเติม: "เขื่อนแก่งกระจาน" น้ำล้นรีสอร์ตท้ายเขื่อนจม

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ