ผู้เชี่ยวชาญ เผย “เมืองเพชรบุรี” ยังน่าเป็นห่วง เหตุฝนใกล้ตกซ้ำ “เขื่อนแก่งกระจาน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการน้ำ เผยสถานการณ์น้ำใน จ.น่าน ไม่น่าเป็นห่วงแล้ว เนื่องจากฝนจะทิ้งช่วงไประยะหนึ่ง คาดสิ้นเดือน ส.ค. นี้ อาจมีพายุเกิดขึ้นอีก ชี้ เขื่อนสิริกิติ์ สามารถรับน้ำได้อีก ส่วน จ.เพชรบุรี ยังคงน่าเป็นห่วงมาก เพราะกำลังมีฝนตกซ้ำ บนเขื่อนแก่งกระจาน

วันนี้ (20 ส.ค.61) นางสาวกรรณิการ์ พหลพิพัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการน้ำ Team Group กล่าวถึงกรณีสถานการณ์น้ำท่วมใน จังหวัดน่าน ผ่านรายการเป็นเรื่องเป็นข่าว ว่า ในตอนแรกที่คาดการณ์ว่า พายุเบบินคา จะไม่เข้าประเทศไทย ซึ่งจะทางเหนือเพียงเล็กน้อย แต่ว่า พอวันถัดมาทิศทางก็เปลี่ยนขยับลงมาทางใต้ ทำให้พายุเข้ามาที่ จังหวัดแพร่ และน่าน ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักมาก โดยขณะนี้จังหวัดน่านไม่ต้องห่วงอะไร ฝนจะทิ่งช่วงไปสักระยะหนึ่ง

สำหรับเส้นทางน้ำตอนนี้ ที่เมืองน่าน มีปริมาณน้ำเมื่อรวมกับที่มาจากพายุเบบินคา จะอยู่ที่ประมาณ 280 ล้านลูกบาศก์เมตร จากนั้นน้ำจะเคลื่อนลงถึงอำเภอเวียงสา ไปรวมกับน้ำที่มาจากน้ำว้าและน้ำแหง ปริมาณน้ำจะเพิ่มถึงประมาณ 300 ล้านลูกบาศก์เมตร และจากนั้นน้ำจะไหลลงไปเติมที่เขื่อนสิริกิติ์ ซึ่งตอนนี้มีน้ำอยู่ในเขื่อนประมาณ 69 เปอร์เซ็นต์ ของความจุในเขื่อน ทำให้มีน้ำเพิ่มขึ้นแค่ 3 เปอร์เซ็นต์ รวมเป็น 72 เปอร์เซ็นต์ เพราะเขื่อนสิริกิติ์ สามารถกับเก็บน้ำได้ถึง 9,500 ล้านลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้พอเริ่มเข้าเดือนกันยายน ที่จะถึงนี้ น้ำที่มาเติมใน เขื่อนสิริกิติ์ ก็จะมีปริมาณที่น้อยลง เนื่องจากพายุจะขยับลงมาด้านภาคกลางมากขึ้น ฝนก็จะเคลื่อนลงมาอยู่ใต้เขื่อน อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีฝนตกหนักลงอีก เขื่อนสิริกิติ์ ก็ยังสามารถรองรับปริมาณน้ำจากพายุ ได้อีก 1 ลูก โดยคาดว่าช่วงปลายเดือนสิงหาคม จนถึงต้นเดือนกันยายน จะเกิดพายุอีกลูกเข้าประเทศไทยที่เดิม ความรุนแรงจะพอ ๆ กับ พายุเซินติญ และ  เบบินคา

อย่างไรก็ตาม ถ้าเทียบกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ปี 2554 ระดับน้ำในเขื่อนสิริกิติ์ จะเกินระดับกักกับน้ำ ซึ่งไม่สามารถรองรับน้ำได้อีกแล้ว คล้ายกับภาวะที่เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ในขณะนี้ ที่อยู่ในระดับปกติของการเก็บกัก โดยสถานการณ์ของเขื่อนแก่งกระจาน วันนี้มีปริมาณอยู่ที่ 109 เปอร์เซ็นต์ เกินระดับปกติไปเยอะ ส่วนอัตราการไหลเข้าอ้างเพิ่มขึ้นตลอดเวลา ข้อมูลล่าสุดเมื่อวานนี้ (16 ส.ค.61) ปริมาณน้ำไหลเข้าสูงเกือบถึง 37 ล้านลูกบาศก์เมตร เนื่องจากความสามารถในการระบายลงท้ายน้ำมีจำกัด เพื่อไม่ให้กระทบกับเมืองเพชรบุรี ทำให้น้ำเข้ากับน้ำออกไม่สมดุลกัน ซึ่งถ้าหากยังมีปริมาณน้ำไหลเข้าอยู่แบบนี้ เมืองเพชรบุรีก็ยังคงน่าเป็นห่วงอย่างมาก ถึงแม้ว่าภายใน 2-3 วันนี้ข้างหน้า ฝนจะทิ้งช่วง และเขื่อนแก่งกระจานกำลังเร่งระบายน้ำเพื่อรองรับน้ำระลอกใหม่อีกครั้ง

ชมคลิปเต็ม : “ทีมกรุ๊ป” เตือน “เพชรบุรี” อ่วมหนัก เพราะ “แก่งกระจาน” เจอฝนอีกหลายระลอก!

 

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ