ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ มาตรการควบรวมกิจการ “ทีวีดิจิทัล”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราชกิจจานุเบกษา ประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง มาตรการกำกับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.61 ราชกิจจานุเบกษา ประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง มาตรการกำกับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ โดยเป็นการแก้ไขปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำหนดลักษณะและมาตรการกำกับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เพื่อป้องกันมิให้มีการประทำอันเป็นการผูกขาด ลด หรือ จำกัดการแข่งขันในการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ให้มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับสภาพอุตสาหกรรมกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงเร็ว และพฤติกรรมการบริโภคสื่อของประชาชนที่เปลี่ยนแปลงไปอันเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเกินความคาดหมายทางเทคโนโลยีด้านการสื่อสารและโทรคมนาคม จึงเห็นควรให้มีการผ่อนปรนหลักเกณฑ์ ลดขั้นตอนที่ยุ่งยากซับซ้อนในทางปฏิบัติ และส่งเสริมผู้รับใบอนุญาตให้สามารถประกอบธุรกิจและแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับประกาศราชกิจจานุเบกษาดังกล่าว ตามข้อ 4 ของประกาศได้นิยามคำว่า “ผู้รับใบอนุญาต” มีความหมายว่า ผู้ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์ ตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบกิจการการะจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และให้หมายความรวมถึงผู้ได้รับใบอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาให้ประกอบกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์จากส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐที่ชอบด้วยกฎหมายอยู่ในวันที่กฎหมายว่าด้วยการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ใช้บังคับ

รวมทั้งให้ความหมายของคำว่า “การรวมธุรกิจ” ไว้ว่า การที่นิติบุคคลหนึ่งรวมกับนิติบุคคลรายอื่นอันส่งผลให้สถานะการเป็นนิติบุคคลของรายหนึ่งคงอยู่และอีกรายหนึ่งสิ้นสุดลง หรือเกิดเป็นนิติบุคคลใหม่หรือการที่นิติบุคคลหนึ่งทำการซื้อหุ้นหรือสินทรัพทย์ของนิติบุคคลรายอื่นหรือทำงานขายหุ้นหรือสินทรัพทย์ให้แก่นิติบุคคลรายอื่นเพื่อก่อให้เกิดการควบคุมนโยบายหรือการบริหารจัดการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศนี้

ส่วนหมวด 1 หลักเกณฑ์การรายงานการรวมธุรกิจ ตามข้อ 5 ระบุว่า ผู้รับใบอนุญาตหรือผู้มีอำนาจควบคุมของผู้รับใบอนุญาตที่ประสงค์จะทำการรวมธุรกิจตามข้อ 6 ต้องมีโครงสร้างการถือหุ้นที่ชัดเจน และแสดงให้เห็นถึงอำนาจในการควบคุมและส่วนได้เสียของผู้ถือหุ้ร

ส่วนข้อ 6 ผู้รับใบอนุญาตหรือผู้มีอำนาจควบคุมของผู้รับใบอนุญาตที่ประสงค์จะทำการรวมธุรกิจกับผู้รับใบอนุญาตหรือผู้มีอำนาจควบคุมของผู้รับใบอนุญาตรายอื่น ต้องรายงานต่อเลขาธิการ กสทช. ไม่น้อยกว่า 30 วันก่อนการดำเนินการ

อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับ :  ราชกิจจานุเบกษา ประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง มาตรการกำกับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2561/E/200/T15.PDF

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ