“น้ำเพชรบุรี”ใกล้ล้นตลิ่ง ชาวบ้านเกาะติดสถานการณ์รายชั่วโมง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ เขื่อนเพชรปล่อยน้ำเข้าเขตเมืองสูงกว่าเมืองวานถึง27ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และแม้มวลน้ำนี้จะไหลมาถึงเขตเมืองในวันพรุ่งนี้ แต่ล่าสุดระดับน้ำเกือบจะล้นตลิ่งแล้ว

เมื่อวันที่ 22 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวพีพีทีวี ได้เกาะติดสถานการณ์น้ำใน พื้นที่จ.เพชรบุรี โดยได้สำรวจบ้านหลังหนึ่งที่อยู่ริมแม่น้ำเพชรบุรี ใกล้กับวัดไชยสุรินทร์ หรือ วัดน้อย ที่ถูกน้ำเอ่อท่วมพื้นที่ชั้น1ของบ้าน ซึ่งเป็นห้องครัว จนเต็มพื้นที่

เจ้าของบ้าน บอกว่า ต้องคอยเฝ้าระดับน้ำอยู่ตลอด แต่ไม่ได้ทำคันกั้นน้ำเพิ่มเติม เพราะเข้าใจดีว่าบ้านอยู่ติดริมน้ำ และถูกน้ำท่วมเกือบทุกปี จึงไม่ได้กังวลใดๆ ยืนยันว่า การแจ้งเตือนล่วงหน้าในปีนี้จากท้องถิ่น ดีกว่าเมื่อปีที่ผ่านมา

แม้จะได้รับการแจ้งเตือนมาตลอดว่าน้ำจะล้นตลิ่งเข้าตัวเมือง แต่ทีมข่าว PPTV พบว่าชาวเมืองเพชรบุรี ต้องการรู้มากที่สุดในขณะนี้ คือ ระดับที่สูงที่สุดของน้ำที่ท่วมว่าอยู่ในระดับไหน เพราะหากมีข้อมูลที่ชัดเจน จะสามารถตัดสินใจได้ว่า ต้องลงทุนทำแนวป้องกันเพิ่มหรือไม่ แต่สิ่งที่ทำในเวลานี้ คือการติดตามเฝ้าดูระดับน้ำ หากเห็นว่าท่วมสูงใกล้ถึงจุดที่เก็บของไว้ ก็ต้องเก็บของหนีไปเรื่อยๆ

เช่นเดียวกับ ทหารที่ออกมาช่วยเสริมแนวกระสอบทราย ซึ่งทำได้เพียงสังเกตระดับน้ำ เมื่อเห็นว่าน้ำสูงเกือบเท่ากระสอบทรายเดิมที่กั้นไว้ ก็จะนำกระสอบทรายมาเติม คล้ายกับการหนีน้ำไปเรื่อยๆ เนื่องจากไม่ทราบว่าน้ำจะท่วมสูงขึ้นอีกเท่าใด

ขณะที่สถานการณ์น้ำล่าสุด น้ำเกือบล้นตลิ่งในเขตเมืองแล้ว และ น้ำก็เอ่อท่วมทางท่อระบายน้ำ จนทำให้ต้องใช้เครื่องสูบน้ำเพื่อดึงน้ำออก

ส่วนในเขตเมืองที่อยู่ถัดไปเล็กน้อย น้ำเริ่มเอ่อท่วมแล้วในพื้นที่ต่ำ เช่น ถนนพงษ์สุริยา น้ำเอ่อเขาท่วมถนนตั้งแต่ช่วงสายที่ผ่านมา แต่การเอ่อท่วมบนถนนในแต่ละจุดก็เป็นการท่วมในระยะทางสั้นๆ 200-300เมตร

สำหรับภาพรวมการปล่อยน้ำวันนี้ เขื่อนแก่งกระจาน ปล่อยน้ำ 263 ลูกบาสก์เมตรต่อวินาที ถือว่าลดลงจากเมื่อวาน แต่ เขื่อนเพชร ปล่อยน้ำ 175 ลูกบาศก์ต่อวินาที ซึ่งมากกว่าเมื่อวาน 27ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

สำหรับมวลน้ำที่ล้นตลิ่งเข้าเขตเมือง จนทำให้มีน้ำท่วมขังตอนนี้ แม้จะกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ แต่ส่วนใหญ่ยังมีเฉพาะบ้านริมน้ำเท่านั้น ที่ทำเอ่อท่วมตัวบ้าน ส่วนบ้านในเขตชั้นใน ถัดจากริมน้ำยังไม่มีน้ำเข้าท่วมพื้นที่บ้าน แต่ก็ต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง เพราะ น้ำที่ปล่อยในวันนี้มากกว่าเมื่อวานและน้ำจะมาถึงเขตเมืองในเช้าวันพรุ่งนี้ (23 ส.ค.61) ซึ่งมีโอกาสทำให้สถานการณ์แย่ลง

อ่านเพิ่มเติม: อุตุฯเผยกทม.มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ