ผู้ขับขี่บิ๊กไบค์หนุน “ใบขับขี่บิ๊กไบค์” แต่ค้านเพิ่มโทษไม่พกใบขับขี่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังกรมการขนส่งทางบกเสนอแก้ไขกฎหมายเพิ่มโทษปรับ 5 หมื่นบาท และจำคุก 3 เดือน สำหรับผู้ที่ไม่พกใบอนุญาตขับขี่ และครม.เห็นด้วยในหลักการดังกล่าว ในมุมของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ แต่เห็นด้วยกับข้อเสนอปรับแก้กฎหมายเพื่อแยกใบขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ออกมาต่างหากอีกหนึ่งใบ

หลักเกณฑ์ทำใบขับขี่บิ๊กไบค์อยู่ในร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอและออกใบอนุญาตขับรถ และการขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่อใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. ... ใจความสำคัญคือ ผู้ขับขี่รถบิ๊กไบค์ จะต้องมีใบขับขี่บิ๊กไบค์ โดยเงื่อนไข คือ รถต้องมีกำลัง 400 ซีซี ขึ้นไป และผู้ที่จะได้ใบขับขี่ บิ๊กไบค์ต้องมีใบขับขี่รถขนาดเล็กมาก่อนถึงจะไปอบรมในโรงเรียนหรือสถาบันสอนขับรถที่จะมีหลักเกณฑ์กำหนดไว้ 

นางสุภา โชติงาม ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า มีการเตรียมความพร้อมเรื่องสถานที่อบรมผู้ขับขี่บิ๊กไบค์เอาไว้แล้ว โดยให้โรงเรียน หรือศูนย์รถชั้นนำต่าง ๆ ที่มีอยู่ทั่วประเทศเป็นผู้อบรมและออกใบรับรอง รวมทั้งการให้แพทย์ออกใบรับรองแพทย์ที่ต้องมีการรับรองโรคที่จะไม่ส่งผลต่อการขับขี่ด้วย 

ขณะที่ผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ ตัวแทนสมาคมพ่อค้าบิ๊กไบค์แห่งประเทศไทย เห็นด้วยหากมีการทำใบขับขี่เฉพาะรถจักรยานยนต์ในกลุ่มนี้ แต่อยากให้ดูแลหลักเกณฑ์ และการฝึกอบรมให้ได้มาตรฐานจริง ๆ

นอกจากข้อเสนอแก้ไขกฎหมายเพิ่มใบอนุญาตขับขี่รถจักรยานยนต์กลุ่มบิ๊กไบค์ยังมีข้อเสนอแก้ไขกฎหมายเพื่อเพิ่มโทษสำหรับผู้ใช้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ไม่มีใบขับขี่ จากเดิมที่มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท เป็นเพิ่มโทษเป็น จำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท ใบขับขี่หมดอายุ เดิมปรับไม่เกิน 2,000 บาท เปลี่ยนเป็นจำคุก ไม่เกิน 3 เดือน ปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท และขับรถโดยไม่แสดงใบขับขี่ จากเดิมโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท ปรับเปลี่ยนเป็น ปรับไม่เกิน 10,000 บาท

อย่างไรก็ดี หลักเกณฑ์เหล่านี้กลุ่มผู้ขับขี่บิ๊กไบค์ ไม่เห็นด้วย อ้างว่าเป็นการเปิดช่องให้บางหน่วยงานหาประโยชน์ และไม่เชื่อว่าการเพิ่มโทษปรับจะช่วยลดอุบัติเหตุหรือเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้ขับขี่ได้

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกเชื่อว่า การเสนอปรับกฎหมายเหล่านี้จะบังคับใช้ได้ภายใน 3 ปี โดยเฉพาะการทำใบขับขี่รถบิ๊กไบค์ คาดว่าจะสามารถประกาศบังคับใช้ได้ประมาณปีหน้า

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ