พบ “เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี” 17 คน ฆ่าตัวตายปี'60


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จนถึงขณะนี้ ยังไม่สามารถระบุได้ว่า การเสียชีวิตของ “น้องเต้” เด็กชายวัย 10 ปี ที่ จ.ชัยภูมิ เกิดจากการฆ่าตัวเองตามคำให้การของพ่อเลี้ยงหรือไม่ แต่เหตุการณ์นี้ ก็ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า เป็นไปได้หรือไม่ ที่เด็กวัย 10 ปี จะตัดสินใจฆ่าตัวตาย ข้อมูลจากศูนย์ป้องกันการฆ่าตัวตายระดับชาติ เมื่อปี60 พบว่า มีเด็ก อายุตั้งแต่ 5 – 14 ปี ทำร้ายตัวเองจนเสียชีวิต 17 คน โดยมีปัจจัยมาจากพฤติกรรมเลียนแบบจากหนังหรือคลิปวีดีโอที่มีความรุนแรง

ข้อมูลจากศูนย์ป้องกันการฆ่าตัวรายระดับชาติเมื่อปี60 พบว่า สถิติการฆ่าตัวตายในเด็กอายุตั้งแต่ 5-19 ปี อยู่ที่ 140 คน และจากการตรวจสอบสถิติย้อนหลังพบว่าสถานการณ์ยังทรงตัวไม่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ถ้านับเฉพาะเด็กที่อายุน้อยกว่า 15 ปี มีสถิติฆ่าตัวตายรวม 17 คน

นพ.ณัฐกร จำปาทอง หัวหน้าศูนย์ป้องกันการฆ่าตัวตายระดับชาติ และ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวช จ.ขอนแก่น ระบุว่า ข้อมูลนี้ใช้วิธีการตรวจสอบจากใบมรณบัตรและดูจากข่าวที่ออกมาตามสื่อต่างๆ โดยข้อมูลชี้ว่า ในเด็กเล็กมีความเป็นไปได้น้อยที่จะฆ่าตัวตาย เพราะเด็กมีระบบความคิดยังไม่ซับซ้อนเท่าผู้ใหญ่ โดยเฉพาะ เด็ก 8-10 ขวบ ไม่น่าจะมีพัฒนาการทางความคิดขั้วลบมากกว่าขั้วบวก 

หัวหน้าศูนย์ป้องกันการฆ่าตัวตายระดับชาติ เผยอีกว่า การฆ่าตัวตายในเด็กอายุ 10-19 ปี ตั้งแต่ปี 2558 ถึง ปี 2560 พบการสูญเสีย เฉลี่ยปีละ 140-160 คนต่อปี ส่วนการฆ่าตัวตายในเด็กวัยรุ่นตั้งแต่ต้นปี 2561 พบว่ามีสถิติเพิ่มขึ้นมีทั้งทำสำเร็จและไม่สำเร็จ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดรวบรวมจากใบมรณบัตรของกระทรวงมหาดไทย และพบว่าทุกช่วงวัยนิยมใช้วิธี “แขวนคอ” เพื่อฆ่าตัวตายมากที่สุด รองลงมาคือการใช้สารเคมีจากการเกษตร ส่วนใหญ่คาดว่าเกิดจากพฤติกรรมเลียนแบบ เพราะปัจจุบันโลกออนไลน์เข้าถึงง่ายขึ้น ครอบครัวต้องหมั่นสังเกตอาการของเด็ก หากพบว่าเด็กมีความผิดปกติเช่น มีผลการเรียนแย่ลง เก็บตัวอยุ่คนเดียว ดื่มสุรา ใช้สารเสพติด ควรซักถามด้วยเหตุผล หรือ นำมาพบแพทย์

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ