พิสูจน์ชัด 2 ใน 4 ถูกวิสามัญทุ่งยางแดง แค่นศ.ไร้เอี่ยวภัยความมั่นคง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ม.ฟาฏอนี เผยข้อมูลอีกด้านเหตุวิสามัญฆาตกรรมทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี พบ 2 ใน 4 รายที่เสียชีวิต เป็น นศ.ของสถาบัน สอบประวัติไม่พบเกี่ยวข้องกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงภาคใต้ จี้สื่อเสนอข่าวรอบด้านอย่างมีจรรยาบรรณ แนะตั้งกรรมการกลางตรวจสอบข้อเท็จริง ด้านผู้ใหญ่บ้านโต๊ะชูดระบุ แค่วัยรุ่นดื่มน้ำกระท่อม


จากกรณี เหตุยิงปะทะกันในพื้นที่ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและกลุ่มผู้ต้องสงสัยก่อเกิดรุนแรงในพื้นที่ จนอีกฝ่ายถูกวิสามัญฆาตกรรม 4 รายนั้น


วันที่ 27 มี.ค. 58 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าในเรื่องนี้ว่า มีข้อมูลจากมหาวิทยาลัยฟาฏอนี (มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา) จ.ปัตตานี ระบุว่า 2 ใน 4 คนที่เสียชีวิตจากการใช้อาวุธของเจ้าหน้าที่ เป็นนักศึกษาของทางมหาวิทยาลัย โดยทั้งคู่มีภูมิลำเนาอยู่ใน อ.ทุ่งยางแดง และไม่มีประวัติเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง


ล่าสุด ทางมหาวิทยาลัยฟาฏอนีได้ออกแถลงการณ์ "การเสียชีวิตของนักศึกษาอันเนื่องมาจากการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่" มีใจความว่า กรณีที่สื่อกระแสหลักให้ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะ ว่าผู้เสียชีวิตเป็นผู้ก่อความไม่สงบระดับปฏิบัติการ หรืออาร์เคเค มีอาวุธและได้ต่อสู้กับเจ้าหน้าที่นั้น ข่าวดังกล่าวเป็นเท็จและได้ส่งผลกระทบต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต ตลอดจนภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยเป็นอย่างมาก มหาวิทยาลัยฟาฏอนีจึงขอเสนอข้อเท็จจริงดังนี้


1.นักศึกษาที่เสียชีวิตทั้ง 2 คน ไม่ปรากฏพฤติกรรมที่ส่อไปในทางเป็นภัยต่อความมั่นคง อีกทั้งไม่เคยมีหมายจับในคดีความมั่นคงใด ๆ และมหาวิทยาลัยไม่เคยได้รับหนังสือเตือนจากฝ่ายความมั่นคงที่ระบุว่านักศึกษาทั้งสองคนมีพฤติกรรมที่เป็นภัยต่อความมั่นคง


2.ขอให้มีการตั้งกรรมการกลางขึ้นสอบสวนและแสวงหาข้อเท็จจริงร่วมกัน โดยคณะกรรมการกลางฯ ดังกล่าวประกอบขึ้นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีผู้เแทน มหาวิทยาลัยฟาฏอนีเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการกลางฯ ด้วย เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงอันที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย และ 3. ขอเรียกร้องให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวที่ได้ตรวจสอบแล้วอย่างเป็นกลางด้วยจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ


ด้านนายวีรพงศ์ แก้วสุวรรณ ผวจ.ปัตตานี กล่าวว่า ตนได้เดินทางเข้าพบครอบครัวของผู้เสียชีวิตที่ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมแล้ว และรับปากว่าจะดูแลให้ได้รับความเป็นธรรมทั้งเรื่องคดีและเงินเยียวยา


ขณะที่ นายนาแซ ดอคอ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านโต๊ะชูด อ.ทุ่งยางแดง กล่าวว่า ในฐานะผู้รับผิดชอบในพื้นที่ ขอยืนยันว่าผู้ที่ถูกวิสามัญฆาตกรรมบางคน ไม่มีประวัติเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อความไม่สงบ เป็นเพียงวัยรุ่นที่ชอบดื่มน้ำกระท่อม และอาวุธปืนสงครามที่ตกอยู่ข้างศพก็ไม่ใช่ปืนของผู้เสียชีวิต


"พื้นที่นี้ มีกลุ่มคนที่คิดเห็นต่างจากรัฐเพียง 3 คน ถูกดำเนินคดีไปแล้ว 2 คน และอีก1 คน กำลังจะเข้าโครงการพาคนกลับบ้าน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับ 4 คนที่เสียชีวิต" ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 บ้านโต๊ะชูด ระบุ


มีรายงานเพิ่มเติมว่า พล.ท.ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาคที่ 4 กำลังเดินทางเข้าพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านแล้ว.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ