เปิดใช้ปี64! “รถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเหลือง-สายสีชมพู 2 เส้นทางแรกในไทย”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การแก้ไขปัญหาการจราจรที่แออัดในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล คือสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญในการแก้ปัญหา วันนี้มีความคืบหน้าไปอีกขั้น โดยเฉพาะก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลสองสายแรกของประเทศไทย นั่นก็คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ประธานในพิธีเริ่มการก่อสร้าง

วันนี้ 27 ส.ค.61 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเริ่มการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย คือ สายสีชมพูและสายสีเหลือง และ“กดปุ่ม เพื่อเทปูนซีเมนต์ เป็นสัญลักษณ์ในการเริ่มโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย ” ที่เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ ตรงบริเวณทางหลวงศรีนครินทร์ ย่านบางนา ซึ่งตรงนี้จะเป็น จุดจอดรถของ สถานีศรีเอี่ยม ส่วนหนึ่งของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

ขณะที่ปัจจุบัน ข้อมูลในช่วงสิ้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ความคืบหน้าในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง มีความก้าวหน้าในงานโยธา ที่ประมาณ 3-5 %

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขอให้โครงการนี้ เป็นตัวอย่างที่ดีในการลงทุนร่วมระหว่างรัฐและเอกชนในโครงการลงทุนที่มีมูลค่าสูง หรือ PPP Fast track ให้สร้างมาตรฐานความโปร่งใสเป็นไปตามพระราชบัญญัติจัดซื้อจัดจ้างใหม่ ปี 2560 และให้กลุ่มผู้ก่อสร้างดูแลการจัดการพื้นผิวการจราจรในระหว่างการก่อสร้างอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องสร้างความเข้าใจให้ทุกฝ่ายยอมรับร่วมกัน พร้อมกำชับ ผู้ให้บริการว่าดูแลค่าโดยสารอย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ดูเรื่อง พิจารณาวิธีการเวนคืนพื้นที่เอกชน ตามทางรถไฟฟ้าให้ลงตัว และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่ง

ทาง รฟม. ก็ ยืนยัน ว่า การเวนคืนของเอกชนจะได้รับความเป็นธรรมตามกฎหมาย

สำหรับ โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู (ช่วงแคราย- มีนบุรี) มีระยะทางทั้งหมด 34.5 กิโลเมตร มีจำนวน 30 สถานี หากก่อสร้างแล้วเสร็จ จะเชื่อมต่อกับการเดินทางกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง หรือ ฉลองรัชธรรมได้ จะช่วยให้การเดินทางโดยรถส่วนตัว โดยเฉพาะบนถนนแจ้งวัฒนะ จุดที่มีศูนย์ราชการกรุงเทพมหานครมาก ที่รถติดหนักๆในช่วงเวลาเร่งด่วนเบาบางลงได้

ส่วนปัญหารถติดบนถนนลาดพร้าว โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร มี 23 สถานี ก็จะเป็นความหวังในการแก้ปัญหารถติดของคนที่ต้องเดินทางในเส้นทางนี้

 สำหรับโครงการนี้ มี สถานีต้นสาย ที่ ลาดพร้าว โดยอนาคตจะมีเชื่อมต่อไป สถานีไปถึงแยกรัชดา เพื่อให้สามารถ เชื่อมต่อ การเดินทางกับ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ที่สถานีลาดพร้าว  ซึ่ง ช่วงต่อขยายนี้ ผ่านการเห็นชอบ จากบอร์ด รฟม.แล้ว ขณะนี้ อยู่ระหว่างรอเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติ

รถไฟฟ้าโมโนเรล มีขนาดเล็ก ทำความเร็วได้เท่ารถไฟฟ้าเฮฟวี่เรล แต่ใช้ งบประมาณน้อยกว่า แต่ลดมลพิษและการรบกวนได้มากกว่า รัฐบาลตั้งเป้าให้ รถไฟฟ้าโมโนเรล เป็นระบบขนส่งสายรองเพื่อขนส่งคนไปยังรถไฟฟ้าในเมือง โดยสองเส้นแรกนี้สามารถรองรับผู้โดยสายสูงสุดได้ 28,000 คน ต่อชั่วโมงต่อทิศทาง  โดยคาดว่าจะสามารถเปิดใช้งานให้กับประชาชนทั่วไปได้ ในช่วงปลายปี64

ท้ายที่สุดการแก้ปัญหารถติดในเส้นทางรถไฟฟ้าทั้ง 2 เส้น จะมีผลตอบรับอย่างไร ก็ต้องรอดูการกำหนดอัตราค่าโดยสารอีกครั้ง เบื้องต้นคาดว่าเริ่มต้นที่ 10 กว่าบาท สูงสุดไม่เกิน 42 บาท แต่ก็ต้องรอดูอีกครั้งว่า แต่ในช่วงเปิดใช้งานจริง ค่าโดยสาร จะถูกกำหนดอยู่ที่เท่าไหร่ เพราะอาจจะมีการอ้างอิงจากเงินเฟ้ออีกครั้งในช่วงนั้น

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ