ญี่ปุ่นสั่งห้ามสายการบินของไทยลงจอดในประเทศ หลังพบข้อบกพร่องด้านความปลอดภัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทบหนัก! JCAB ญี่ปุ่น สั่งห้ามสายการบินไทยทุกแบรนด์ ขยายและเปลี่ยนแปลงเส้นทางบิน-ปลายทางลงจอด-ขนาดเครื่องบิน หลัง ICAO ตรวจสอบ ข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย ด้าน "แอร์ เอเชีย เอ็กซ์" และ "เอเชีย แอตแลนติก" เครื่องเช่าเหมาลำช่วงสงกรานต์ถูกแบนห้ามเข้าทั้งหมดแล้ว


วันที่ 27 มี.ค. 58 พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวยอมรับว่า ประเทศญี่ปุ่นส่งหนังสือถึงกรมการบินพลเรือน (บพ.) จริง โดยระบุให้สายการบินของไทยทุกสายการบินที่ลงจอดที่ประเทศญี่ปุ่น ห้ามขยายหรือเปลี่ยนเส้นทางบิน เปลี่ยนขนาดเครื่องบิน เปลี่ยนปลายทางลงของเครื่องบิน ส่งผลให้การบินไทย นกสกู๊ต และไทยแอร์เอเชีย หรือสายการบินอื่น ๆ ต้องชะลอแผนขอเพิ่มเที่ยวบินไปญี่ปุ่นทั้งหมด ทั้งนี้ ญี่ปุ่น และขอให้ไทยส่งแผนและรายงานความก้าวหน้าในการแก้ปัญหาข้อบกพร่องต่าง ๆ ให้ทราบเป็นระยะเพื่อประกอบการตัดสินใจ


พล.อ.อ.ประจิน กล่าวต่อถึงสาเหตุที่ญี่ปุ่นมีหนังสือถึงไทยในครั้งนี้ว่า มาจากการที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้เข้าตรวจสอบการกำกับดูแลสายการบินของไทย พบว่ามีข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย ส่งผลให้องค์การการบินพลเรือนของญี่ปุ่น (JCAB) ประกาศห้ามไม่ให้สายการบินของไทย ขยายหรือเปลี่ยนแปลงเส้นทางบิน หรือเปลี่ยนปลายทางลงของเครื่องบินที่บินไปญี่ปุ่น รวมทั้งญี่ปุ่นจะเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบสายการบินของไทยที่บินไปญี่ปุ่นด้วย


"เบื้องต้น 3 สายการบิน ที่ญี่ปุ่นไม่อนุญาติให้เข้าญี่ปุ่น ได้แก่ 1.สายการบินไทย แอร์ เอเชีย เอ็กซ์ ที่ขอเพิ่มสนามบินที่ในเส้นทางฮอกไกโด และเช่าเหมาลำในช่วงสงกรานต์ไปยังเมืองเกียวโต 2.สายการบินไทย แอร์ เอเชีย เอ็กซ์ บินไปโอซากา และ 3.สายการบินเอเชีย แอตแลนติก ที่ขอบินเช่าเหมาลำในช่วงสงกรานต์" รมว.คมนาคม แจงเพิ่ม


ทั้งนี้ พล.อ.อ.ประจิน กล่าวต่อว่า รู้สึกผิดหวังการกับตอบรับของ ICAO และผิดหวังที่ประเทศญี่ปุ่นดำเนินการทันที ทั้งที่ควรให้เวลาไทย 90 วัน อย่างไรขอยืนยันว่า สายการบินของไทยไม่ได้ถูกประเมินว่าต่ำกว่ามาตรฐาน เพราะ ICAO มาประเมิน บพ. ไม่ได้ประเมินสายการบิน แต่ได้เตรียมแผนรองรับไว้แล้ว.


////////////////////////

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ