เริ่มต้น 107 บาท! รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-โคราช พร้อมเปิดบริการปี 2566


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-โคราช ระยะที่1 เริ่มสร้างปลายปีนี้ เคาะค่าโดยสารเริ่มต้น 107 บาท พร้อมเปิดให้บริการในปี 2566

วันนี้ (28 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย และบริษัทที่ปรึกษาฯ ในโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ – นครราชสีมา ได้เปิดชี้แจงโครงการกับภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมและแสดงความคิดเห็นต่อโครงการดังกล่าว โดยเฉพาะรูปแบบสถานี และลักษณะเส้นทางรถไฟความเร็วสูงในจังหวัดนครราชสีมา สำหรับแนวเส้นทางการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง จะไม่มีการเวนคืนที่ดิน เนื่องจากจะก่อสร้างในเขตรถไฟทั้งหมด โดยจะสร้างคู่ขนาดเส้นทางรถไฟทางคู่ ส่วนใหญ่เป็นทางยกระดับรถไฟ  ส่วนระดับพื้นที่จะมีการกั้นรั้วเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากต้องใช้ความเร็วสูง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ระบุว่า  ก่อนหน้านี้ทาง จังหวัดนครราชสีมา ได้เสนอขอปรับรูปแบบรถไฟทางคู่ให้ยกระดับ 2 จุด คือที่ อำเภอสีคิ้ว และ อำเภอเมืองนครราชสีมา จึงทำให้รถไฟความเร็วสูงต้องปรับแบบตามไปด้วย โดยสัญญาที่ 1 สถานีกลางดง-ปากอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และคาดว่าจะเริ่มสัญญาที่ 2 ภายในปลายปีนี้ จะมีการประกวดราคาเพื่อหาผู้รับเหมา เริ่มสร้างจากสถานีรถไฟสีคิ้ว - กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตรต่อไป

ทั้งนี้ รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ – นครราชสีมา ระยะ 1 มีระยะทางรวม 252.3 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 30 นาที อัตราค่าโดยสาร เริ่มต้น 107 บาท สูงสุด 534 บาท หรือคิดอัตราค่าโดยสาร 80 บาท บวก 1 บาท 80 สตางค์ต่อกิโลเมตร เปิดให้บริการปี 2566 โดยวันนี้จะเปิดให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดสระบุรีได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นด้วย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ