"ทักษิณ" ประกาศชนะเลือกตั้ง เตือน "สามมิตร" ทิ้ง "พลังประชารัฐ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การส่งสัญญาณสู้ศึกเลือกตั้ง ที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฝากผ่านแกนนำพรรคเพื่อไทย ที่บินไปพบที่จีนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากการกำหนดนโยบายหาเสียงเน้นแก้ปัญหาเศรษฐกิจแล้ว ยังหารือถึงผลเลือกตั้ง ที่คาดว่าจะชนะถล่มทลาย 260 เสียง ชนะ ส.ว. 250 เสียง ที่ คสช. ตั้งขึ้นได้

จำนวนเก้าอี้ ส.ส. ที่พรรคเพื่อไทยคาดว่าจะได้ 260 ที่นั่ง ในการเลือกตั้ง ปี 62 มาจากโพลพรรคเพื่อไทย ที่กรรมการบริหาร แกนนำ และอดีต ส.ส. นำไปหารือกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศจีน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า 260 ที่นั่ง แบ่งเป็นพื้นที่ภาคอีสาน 120 ที่นั่งหรือมากกว่านั้น ภาคเหนือ 50 ที่นั่ง ภาคกลาง 40 ที่นั่ง และภาคใต้ 30 ที่นั่ง สูตรคำนวนนี้มาจากแนวคิด ฐานเสียงที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย ยังให้คะแนนกับพรรค มากกว่าตัวผู้สมัคร ส.ส.เขต

เมื่อนำคะแนนไปรวมกับพรรคที่มีอุดมการณ์เดียวกันกับพรรคเพื่อไทย อย่างพรรคประชาชาติ ของนายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา ประมาณ 20 ที่นั่ง และพรรคอนาคตใหม่ ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประมาณ 40 ที่นั่ง จะมีเสียงในสภามากกว่า ส.ว. 250 คน สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้

ขณะที่นายสุชาติ ลายน้ำเงิน อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า นายทักษิณ ฝากให้ อดีต ส.ส.ลงพื้นที่พบประชาชนให้มากขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายชนะการเลือกตั้ง โดยเชื่อว่าหลังการเลือกตั้ง พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคชาติพัฒนา ก็พร้อมที่จะมาร่วมรัฐบาล

ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตร นายสุชาติ มองว่า มีเป้าหมายรวมกลุ่มเพื่อร่วมรัฐบาล และเชื่อว่าจุดยืนของกลุ่มสามมิตร ที่ยังไม่ประกาศร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะเริ่มมีอำนาจต่อรอง พร้อมเตือนรัฐบาล คสช.ว่าให้ระวังว่ากลุ่มสามมิตร เพราะอาจทิ้งพรรคพลังประชารัฐ ไปทำการเมืองของตัวเองก็เป็นได้

ขณะที่การหาตัวหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในการประชุมใหญ่หลังคลายล็อก แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า เริ่มมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยคุณสมบัติของหัวหน้าพรรค เคยเป็นนายกรัฐมนตรีในนามพรรคมาแล้ว และเชื่อว่าคนในพรรคไม่ขัดข้อง โดยคนที่เคยเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี ในเครือข่ายพรรคของนายทักษิณ ที่ยังมีคุณสมบัติครบในขณะนี้ มีเพียง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ คนเดียว แต่หากนับรวมรักษาการนายกรัฐมนตรีด้วย นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ก็เป็นอีกหนึ่งแคนดิเดต

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ