เภสัชกร-พยาบาล เห็นต่าง แก้ไข พ.ร.บ.ยา ให้บุคลากร สธ.ด้านอื่นจ่ายยาได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อถกเถียงเรื่องการแก้ไข “พระราชบัญญัติยา” ฉบับใหม่ ยังถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางในวงการสาธารณสุข โดยเฉพาะประเด็นการเพิ่มอำนาจให้ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นในกระทรวงสาธารณสุขสามารถจ่ายยาได้ โดยกลุ่มพยาบาลมองว่า การปรับแก้กฎหมายนี้จะช่วยให้การทำงานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสะดวกมากขึ้น เพราะเป็นจุดที่ไม่มีเภสัชกร แต่กลุ่มเภสัชกรรม มองว่า การสั่งจ่ายยาเป็นเรื่องที่สำคัญจึงควรสงวนไว้สำหรับกลุ่มผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ด้วยเหตุผลว่า แต่ละวิชาชีพมีเป้าหมายต่างกัน ทำให้ทั้ง 2 วิชาชีพ มีมุมมองต่างกันมากต่อกฎหมายฉ

วันนี้(28 ส.ค.61) เสียงสะท้อนที่มีมุมมองต่างกันอย่างชัดเจน จากทั้ง อุมาวรรณ บุตรดีสุวรรณ เลขาธิการชมรมพยาบาล รพ.สต. และเภสัชกร จิระ วิภาศวงษ์ ประธานชมรมเภสัชสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ที่พูดถึงการปรับแก้ไข “พ.ร.บ.ยา” โดยฝ่ายพยาบาลวิชาชีพเห็นด้วยกับการแก้ไขกฎหมาย โดยเฉพาะการเปิดให้กลุ่มวิชาชีพอื่นๆสามารถสั่งจ่ายยาได้ เนื่องจากมองว่า พยาบาลเวชปฎิบัติ ซึ่งในปัจจุบันมีมากกว่า 20,000 คน เคยผ่านการอบรมหลักสูตรพยาบาลเวชปฎิบัติ (การรักษาโรคเบื้องต้น) ซึ่งเป็นการอบรมเรื่องการรักษาโรค การบริหารจัดการยา และการใช้ยารักษาโรคมาแล้ว รวมถึงปัจจุบันพยาบาลที่ทำงานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ก็จ่ายยาแทนแพทย์และเภสัชกรรมที่มีบุคลากรไม่เพียงพออยู่แล้ว จึงตั้งคำถามกลับถึงกลุ่มผู้คัดค้านว่า เหตุใดไม่ควรออกกฎหมายให้พยาบาลสั่งจ่ายยาได้ ทั้งที่เป็นงานตามปกติที่ทำอยู่แล้ว พร้อมมองว่าหากมีการปรับแก้กฎหมายนี้จะทำให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาได้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มประชาชนในต่างจังหวัด อ่านข่าว: ยังเสียงแตก !! พ.ร.บ.ยา ฉบับใหม่ “เภสัชกร-พยาบาล”

ขณะที่กลุ่มเภสัชกรรม คัดค้านการแก้ไข พ.ร.บ.ยา เพราะมองว่า การจัดการยาเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ รวมถึงเป็นงานที่มีความเสี่ยงสูงหากเกิดความผิดพลาด พร้อมยืนยันว่า บุคลากรด้านเภสัชกรรมไม่ได้ขาดแคลน แต่ที่ไม่มีบุคลากรไปประจำตามโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เพราะกระทรวงสาธารณสุขเปิดอัตราน้อย ทำให้คนทำงานไม่เพียงพอ และยืนยันว่า ไม่ได้กังวลต่อการจ่ายยาของพยาบาลในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล แต่กังวลว่าจะถูกนำไปใช้ประโยชน์ในภาคเอกชนมากกว่า อ่านข่าว: “เภสัชกร” ยืนยัน ค้านร่างพ.ร.บ.ยา ฉบับใหม่ เพราะกระทบ “ผู้ป่วย” มากที่สุด

สำหรับพยาบาลภายในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ปัจจุบันสามารถจ่ายยาแทนแพทย์และเภสัชกรได้ แต่หากเป็นคลินิกพยาบาล หรือ บุคลากรด้านการแพทย์สาขาอื่นที่ไม่ใช่แพทย์ เภสัชกรรม ทันตแพทย์ และสัตว์แพทย์ จะสามารถจ่ายยาได้เฉพาะกลุ่มยาสามัญประจำบ้าน เท่านั้น

อ่านข่าวพ.ร.บ.ยา เพิ่มเติมได้ที่นี่:

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ