“ยูเอ็น” ชี้ทุกฝ่ายเอี่ยว“สงครามเยเมน” ล้วนก่ออาชญากรรมสงคราม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้แทนแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า ทุกฝ่ายที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับสงครามกลางเมืองในเยเมน ล้วนแล้วแต่มีส่วนในการก่ออาชญากรรมสงคราม

รายงานฉบับนี้เป็นรายงานแรก ที่ผู้แทนของสหประชาชาติหรือ “ยูเอ็น” จัดทำขึ้น โดยระบุว่า กองกำลังฝ่ายรัฐบาลเยเมน กำลังผสมพันธมิตรที่นำโดยซาอุดีอาระเบีย รวมถึงแนวร่วมฝ่ายกบฎ “ฮูตี” ต่างก็มีส่วนในการก่ออาชญากรรมสงคราม โดยไม่คำนึงความปลอดภัยของประชาชน

ในรายงานยังบอกด้วยว่า การโจมตีของทั้ง 2 ฝ่าย มีเป้าหมายทั้งที่โรงเรียน โรงพยาบาล และตลาด ทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์เสียชีวิตนับพันนับหมื่นคน อีกทั้งการที่กองกำลังฝ่ายพันธมิตร ปิดเส้นทางทั้งทางอากาศและทะเล ก็ถือว่าเป็นอาชญากรรมสงครามด้วยเช่นกัน เพราะทำให้ความช่วยเหลือเข้าไปไม่ถึงผู้คน จนทำให้เยเมนกลายเป็นพื้นที่ที่เกิดวิกฤตด้านอาหารรุนแรงที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

สำหรับรายงานฉบับนี้ จะถูกนำเสนอต่อคณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชน แห่งสหประชาชาติในเดือนหน้า

สงครามกลางเมืองในเยเมน เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2015 โดยกบฎ “ฮูตี” ได้เข้ายึดครองพื้นที่ทางฝั่งตะวันตกของเยเมน ซึ่งทางซาอุดิอาราเบีย มองว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลัง ทำให้ซาอุดีอาระเบีย ร่วมกับชาติพันธมิตรอีก 7 ประเทศ ส่งกำลังเข้าไปขับไล่ ผลก็คือทำให้ประชาชนเสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 1 หมื่นคน 2 ใน 3 เป็นประชาชน อีกทั้งยังทำให้เยเมนกลายเป็นจุดวิกฤตด้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งนำไปสู่การแพร่ระบาดของอหิวาตกโรคขั้นรุนแรง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ