กรมขนส่งฯ ขานรับคำสั่ง “บิ๊กตู่” เตรียมทบทวน “โทษใบขับขี่ใหม่”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการขนส่งทางบก ขานรับคำสั่งนายกรัฐมนตรี หลังไม่เห็นด้วยเพิ่มโทษปรับ ไม่พกใบขับขี่ 50,000 บาท คาดแนวทางใหม่ อาจกำหนดโทษแบบลดหลั่นตามความหนักเบาของฐานการกระทำผิดมาใช้แทน

วันนี้ (29 ส.ค.61) นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวถึงประเด็นนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับเอาประเด็นการกำหนดโทษเกี่ยวกับการไม่พกพาใบขับขี่พระราชบัญญัติขนส่งทางบกฉบับใหม่ ซึ่งกำหนดโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000บาท และถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางนั้น หลังจากนี้คาดว่าสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะส่งร่างพระราชบัญญัติขนส่งทางบกฉบับใหม่ ทั้งฉบับกลับมาที่กระทรวงคมนาคม เพื่อนำส่งร่างกฎหมายกลับมาที่กรมการขนส่งทางบกต่อไป

ทั้งนี้ การทบทวนร่างกฎหมายกรมการขนส่งทางบกจะรับมาดำเนินการทบทวนทั้งกว่า 300 มาตรา ไม่ใช่แค่ประเด็นการกำหนดโทษเกี่ยวกับการไม่พกพาใบขับขี่เพียงอย่างเดียว รวมทั้งขณะนี้กรมการขนส่งทางบกเริ่มรับฟังความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวจากทุกภาคส่วน ด้วยการเปิดเว็บไซต์ให้ประชาชนแสดงความคิดเห็น รวมทั้งจะนำผลโพลล์และสำรวจจากองค์กรต่าง ๆ มาพิจารณาประกอบด้วย

สำหรับแนวทางที่เป็นไปได้ ในการพิจารณาที่จะมีการปรับเปลี่ยน การกำหนดโทษตามกฎหมายดังกล่าว จะใช้แนวทางการกำหนดโทษแบบลดหลั่นตามความหนักเบาของฐานการกระทำผิดมาใช้แทน ส่วนการนำร่างพระราชบัญญัติขนส่งทางบกฉบับใหม่กลับมาพิจารณารวมทั้ง 300 มาตรา จะส่งผลให้ร่างพระราชบัญญัติฯ ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ต้องล่าช้าออกไปอีกหรือไม่นั้น รองอธิบดีกรมการขนส่งทางทบก ยืนยันว่าหากกรมการขนส่งทางบกเตรียมข้อมูลด้านต่าง ๆ ให้มีความพร้อมการแก้ไขปรับปรุงก็จะสามารถทำได้ทันทีและจะไม่ส่งผลให้กฎหมายล่าช้าแต่อย่างใด

 

อ่านข่าวเพิ่ม 

“บิ๊กตู่”ไม่เห็นด้วยเพิ่มโทษไม่พกใบขับขี่ ปรับ 5 หมื่นบาท

ผู้ขับขี่บิ๊กไบค์หนุน “ใบขับขี่บิ๊กไบค์” แต่ค้านเพิ่มโทษไม่พกใบขับขี่

เปิดความคิดสิงห์มอเตอร์ไซค์ “ทำไมไม่ทำใบขับขี่ ?”

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ