ขึ้นบัญชีไซบูทรามีน หวังเพิ่มโทษผู้ผลิต-ผู้ค้า มีผล ก.ย.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีความพยายามที่จะเพิ่มโทษสำหรับผู้ผลิตและผู้ค้าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ลักลอบใส่สารไซบูทรามีนในอาหารเสริม ล่าสุดกระทรวงสาธารณะสุขขึ้นบัญชีสารไซบูทรามีนเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและระบบประสาทแล้ว โดยให้มีผลในเดือนกันยายนนี้ พร้อมหาแนวทางแก้ไขปัญหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผิดกฏหมาย

วันนี้(30 ส.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมของคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อ.ย.ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และภาคประชาชนวันนี้ เพื่อหารือแนวทางแก้ไขปัญหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผิดกฏหมาย โดยมาตรการระยะต่อไปคือการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อาหารปลอมปนสารที่มีฤทธิ์ทางยาต่อเนื่อง เพื่อจับสัญญาณความเสี่ยง พร้อมแก้ไข พรบ.อาหาร พ.ศ.2522 เช่นการเพิ่มโทษ เรียกคืนผลิตภัณฑ์ และกำหนดอายุเลขสารบบอาหาร, ขยายเครือข่ายเพื่อเฝ้าระวัง เตือนภัย เช่นกลุ่มโซเชียล, เครือข่ายนักวิชาการ รวมถึงบุคคลมีชื่อเสียง ดารา นักแสดง เพื่อแจ้งเบาะแส เน้นเพิ่มรางวัลนำจับทั้งประชาชนและตำรวจ

ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุข ขึ้นทะเบียนสารไซบูทรามีนเป็น วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและระบบประสาทแล้ว ประกาศเมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา และให้มีผล 24 กันยายนนี้ ซึ่งจะส่งผลให้การกำหนดโทษกับผู้ที่ลักลอบใส่สารไซบูทรามีนในผลิตภัณฑ์ได้สูงขึ้น

คณะกรรมการวัตถุออกฤทธิ์ยังพิจารณาควบคุมสารอันตรายอีกอย่างน้อย 2 รายการ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ผลิตลักลอบนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และกำหนดแนวทางการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ก่อนและหลังออกสู่ตลาดด้วย

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ