“ทรัมป์” ขู่ถอนสหรัฐฯ ออกจากองค์การการค้าโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์’ ของสหรัฐอเมริกา ขู่ถอนสหรัฐฯ จากองค์การการค้าโลก หากไม่เปลี่ยนวิธีที่ปฏิบัติต่อสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า องค์การการค้าโลก หรือดับเบิลยูทีโอ (WTO) ปฏิบัติต่อสหรัฐฯ อย่างไม่เป็นธรรม และหากไม่มีการปรับปรุงให้ดีขึ้น เขาก็จะให้สหรัฐฯ ถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิก

โดยคำขู่ล่าสุดของทรัมป์ สะท้อนถึงความขัดแย้งระหว่างนโยบายการค้าแบบกีดกันของผู้นำ และระบบการค้าเสรีที่องค์การการค้าโลกดูแลอยู่ ตั้งแต่ก่อนก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทรัมป์ได้แสดงความคิดเห็นรุนแรงเกี่ยวกับการค้าที่ไม่เป็นธรรมมาโดยตลอด โดยปีที่แล้ว ทรัมป์เคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์ว่า องค์การการค้าโลกก่อตั้งขึ้นมาเพื่อทำประโยชน์ให้ทุกฝ่ายยกเว้นสหรัฐฯ 

ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมารัฐบาลสหรัฐฯ ก็ได้ใช้สิทธิ์ยับยั้งการแต่งตั้งคณะผู้พิพากษาชุดใหม่ในระบบระงับข้อพิพาทขององค์การการค้าโลก ซึ่งอาจทำให้ความสามารถในการออกคำตัดสินต่าง ๆ เกิดการชะงักงัน

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา สหรัฐฯ พัวพันอยู่กับการสงครามการค้ากับหลายประเทศ หนึ่งในนั้นคือการตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ซึ่งจีนระบุว่า สหรัฐฯ อาจจะกำลังละเมิดกฎระเบียบขององค์การการค้าโลก และได้ยื่นคำร้องเบื้องต้นเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หลังทรัมป์ประกาศมาตรการกำแพงภาษีรอบแรก สำหรับองค์การการค้าโลก ก่อตั้งขึ้นในปี 1994 เพื่อกำหนดระบบกฎเกณฑ์สำหรับการค้าระหว่างประเทศ และคลี่คลายข้อพิพาทระหว่างประเทศต่าง ๆ

 

AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ