“เภสัชกร” ยืนยัน ค้านร่างพ.ร.บ.ยา ฉบับใหม่ เพราะกระทบ “ผู้ป่วย” มากที่สุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นสำคัญที่กลุ่มเภสัชกรคัดค้านการแก้ไข ร่าง พ.ร.บ.ยา พ.ศ. .... (ฉบับใหม่ กรกฎาคม 2561) เพิ่มอำนาจให้บุคคลอื่นนอกจากเภสัชกรสามารถจ่ายยาได้ เนื่องจากมองว่าคนที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ ผู้ป่วย เพราะหากไม่มีความรู้เรื่องยามากพอ การจ่ายยาประเภทเดียวกันให้ผู้ป่วยแต่ละคนมีข้อจำกัดเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน

ภญ.ศิริรัตน์ ตันปิชาติ นายกสมาคมเภสัชกรรมชุมชนเภสัชกร บอกกับทีมข่าวพีพีทีวี ว่า น้ำหนักตัวผู้ป่วยที่ต่างกัน มีผลต่อการจ่ายยา และเป็นข้อมูลเชิงเทคนิคที่มีเฉพาะกลุ่มเภสัชกรเท่านั้นที่จะสามารถคำนวณได้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเหตุผลการคัดค้านร่างพระราชบัญญัติยาที่กำลังปรับแก้ไข ให้บุคลากรสายสุขภาพอื่นๆ จ่ายยาได้เช่นเดียวกับเภสัชกร

ภญ.ศิริรัตน์ มองว่า นอกจากนี้ผู้ที่จะจ่ายยาให้ผู้ป่วยต้องมีความรู้เรื่องโครงสร้างยา เพราะหากผู้ป่วยแพ้ยา การจ่ายยาจะต้องหลีกเลี่ยงยาในกลุ่มชนิดเดียวกันทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะยาตัวที่แพ้เท่านั้น โดยการเรียนรู้เรื่องโครงสร้างยา พยาบาลหรือวิชาชีพอื่นๆ ไม่ได้เรียนรู้แบบลึกซึ้ง

แม้ที่ผ่านมาจะพบว่า ตามร้านขายยามีบุคคลอื่นที่ไม่ใช่เภสัชกรเป็นผู้จ่ายยาให้ผู้ป่วย แต่หากดูตามข้อกฎหมายเดิม พบว่า มีโทษกำหนดไว้อยู่แล้ว แต่หากแก้ไขกฎหมายใหม่ อาจทำให้การจ่ายยาโดยบุคคลอื่นที่ไม่ใช่เภสัชกร กลายเป็นเรื่องถูกกฎหมาย ทั้งที่มีความเสี่ยงตกอยู่กับประชาชน

ซึ่งประเด็นนี้ยังเป็นประเด็นที่ขัดแย้งกับกลุ่มพยาบาล ที่มองว่า งานจ่ายยาให้ผู้ป่วยเป็นหนึ่งในภาระงานที่พยาบาลทำอยู่แล้ว และที่ผ่านมาหลักสูตรพยาบาลก็มีวิชาการที่เกี่ยวข้องกับยา มากกว่า 3 หน่วยกิต  

สำหรับ พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 ฉบับเดิม กำหนดไว้ว่า หาก บุคคลอื่นที่ไม่ใช่เภสัชกร จ่ายยาให้ผู้ป่วยโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท แต่การแก้ไขกฎหมายรอบนี้ เป็นไปตามเนื้อหาของร่างกฎหมายที่เผยแพร่ออกมา ก็จะทำให้มีบุคลากรในสายสุขภาพได้รับข้อยกเว้นนี้

พฤกษา สุนทรกุล ถ่ายภาพ

บุศรินทร์ วรสมิทธิ์ รายงาน  

 

อ่านข่าว :

เปิดใจนายกสภาเภสัชฯ แก้กฎหมายยา เอื้อประโยชน์ร้านสะดวกซื้อจริงหรือไม่

พบร่างพ.ร.บ.ยา พบ ตัดข้อความ“เภสัชกร ต้องอยู่ร้านยาตลอดเวลา” ออก

ยังเสียงแตก !! พ.ร.บ.ยา ฉบับใหม่ “เภสัชกร-พยาบาล”

เปิดจำนวนบุคลากรด้านสาธารณสุข ของ สธ. ปี’59

 

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ