“กรมท่าอากาศยาน” จ่อขึ้นค่าภาษีสนามบินระหว่างประเทศ 22 แห่ง เป็น 600 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมท่าอากาศยาน เตรียมปรับขึ้นค่าธรรมเนียมสนามบินของผู้โดยสารระหว่างประเทศในสนามบิน 22 แห่งทั่วประเทศ จาก 400 บาท เป็น 600 บาทในปีนี้ แต่ยังคงค่าธรรมเนียมสำหรับผู้โดยสารในประเทศที่ 50 บาทเช่นเดิม

วันนี้ (2 ก.ย.61) นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน เปิดเผยว่า กรมท่าอากาศยานเตรียมเสนอแนวทางปรับเพิ่มค่าธรรมเนียมผู้โดยสารภายในสนามบิน ของผู้โดยสารระหว่างประเทศ ที่ใช้บริการสนามบินนานาชาติที่มีขั้นตอนทางศุลกากรและตรวจคนเข้าเมืองในสังกัดกรมท่าอากาศยานทั้ง 22 แห่งทั่วประเทศ เช่น สนามบินแม่สอด สนามบินขอนแก่น สนามบินสุราษฎร์ธานี ฯลฯ ต่อที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน เนื่องจากค่าธรรมเนียมดังกล่าวไม่ได้มีการปรับมาเป็นระยะเวลานาน และเพื่อให้สอดกับสถานการณ์และการบริการ เบื้องต้นคาดว่าจะมีการปรับเพิ่มเป็น 600 บาทต่อคนต่อเที่ยว จากปัจจุบันจัดเก็บที่ 400 บาทต่อคนต่อเที่ยว ซึ่งอัตราดังกล่าวจะใกล้เคียงกับบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน ที่มีการจัดเก็บอยู่ที่ 700 บาทต่อคนต่อเที่ยว โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปีนี้

ทั้งนี้ส่วนการจัดเก็บค่าธรรมเนียมผู้โดยสารภายในสนามบิน ของผู้โดยสารภายในประเทศ ที่ปัจจุบันมีการจัดเก็บในอัตรา 50 บาทต่อคนต่อเที่ยว อธิบดีกรมท่าอากาศยาน ยืนยันว่า จะยังไม่มีการปรับเพิ่มขึ้น ส่วนข้อห่วงใยในปรับขึ้นค่าธรรมเนียมสนามบินของผู้โดยสารระหว่างประเทศจะส่งผลกระทบต่อสายการบินต้นทุนต่ำ หรือ สายการบินโลว์คอสที่สามารถทำโปรโมชั่นด้านราคาถูกได้ในปัจจุบันทำให้ต้องปรับราคาตั๋วโดยสารแพงขึ้น และจะไม่จูงใจให้ผู้ประกอบการสายการบินเปิดเส้นทางบินใหม่ หรือ เพิ่มความถี่เที่ยวบินระหว่างประเทศในสนามบินภูมิภาค อธิบดีกรมท่าอากาศยาน ระบุว่า จะกระทบต้นทุนของผู้ประกอบการไม่มาก ซึ่งเชื่อว่าผู้ประกอบการจะยังสามารถทำโปรโมชั่นด้านราคาได้ตามเดิม

โดยส่วนประเด็นที่มีการระบุว่า กรมท่าอากาศยานจะมีการปรับขึ้นค่าเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์อีก 100 เปอร์เซ็นต์ นั้น อธิบดีกรมท่าอากาศยาน ระบุว่า จะมีการปรับขึ้นค่าเช่าพื้นที่ดังกล่าวจริง แต่อัตราที่ปรับขึ้น คงไม่ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะเป็นอัตราตามที่กรมธนารักษ์กำหนด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ