เจาะสาเหตุ “เงินเดือนเข้าแต่กดไม่ได้” ความวุ่นวายวันสิ้นเดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




31 ส.ค.ที่ผ่านมาเป็นวันที่หลายคนต่างต้องตื่นมาเช็กยอดเงินในบัญชีเพราะเป็นวันเงินเดือนออกแต่ปรากฏว่าโมบายแบงก์กิ้งของธนาคารหลักๆ กลับเกิดเหตุขัดข้องพร้อมๆกัน จนเกิดความเห็น เงินเดือนออกแต่กดเงินกินข้าวไม่ได้

ทันทีที่เกิดปัญหาทางธนาคารแต่ละแห่งก็ได้ออกมาชี้แจงความขัดข้องของระบบทันที โดยมีเหตุผลหลักๆ คือ มีการทำธุรกรรมทางการเงินของลูกค้าพร้อมๆ กันในวันสิ้นเดือน

โดยจุดเริ่มต้น มาจากธนาคารกสิกรไทยซึ่งมีฐานลูกค้าโมบายแบงก์กิ้งอันดับ 1 ครองส่วนแบ่งการตลาดกว่า 20% 

เมื่อมีการทำธุรกรรมพร้อมๆ กันจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดการเชื่อมต่อระหว่าง Core banking กับส่วนกลางของ ITMX หรือ บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด ซึ่งทำหน้าที่เป็นเครือข่ายเชื่อมโยงธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างแบงก์พาณิชย์สะดุด

จนลามไปยังธนาคารพาณิชย์อื่นๆ ด้วย ซึ่งในวันนี้จะมีการหารือถึงปัญหา และการแก้ไขให้จบ เพื่อให้บริการได้อย่างต่อเนื่องทำให้ไม่สามารถโอนเงินจากธนาคารอื่นๆ เข้าธนาคารกสิกรได้ ทั้งที่ยอดเงินจากธนาคารต้นทางถูกหักไปแล้ว

ทำให้เกิดการเข้าไปแสดงความคิดเห็นและสอบถามในหน้าเพจของธนาคารจำนวนมาก จนเกิดกระแสข้อความ ‘เงินเดือนออกแต่กดกินข้าวไม่ได้’

ต่อมาเวลา 13.00 น. วันเดียวกัน ธนาคารกสิกรไทยได้แจ้งว่า ระบบโมบายแบงก์กิ้งและเอทีเอ็ม ของธนาคารกสิกรไทย สามารถกลับมาให้บริการได้ตามปกติ พร้อมกับชี้แจงด้วยว่า ระบบโมบายแบงก์กิ้งและเอทีเอ็มของธนาคารกสิกรไทยที่ขัดข้องในครั้งนี้ ส่งผลให้ลูกค้าที่ใช้บริการโมบายแบงก์กิ้งของธนาคารพาณิชย์อื่นๆ ไม่สามารถโอนเงินมายังบัญชีของธนาคารกสิกรไทยได้ จนส่งผลกระทบในวงกว้างเนื่องจากธนาคารกสิกรไทยล่ม

สำหรับเรื่องนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่โมบายแบงก์กิ้งเกิดปัญหาล่มเพราะหากจำกันได้ประมาณวันที่ 31 ธ.ค.2560 ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โมบายแบงก์กิ้ง และพร้อมเพย์ เคยมีปัญหาล่มมาแล้วครั้งหนึ่งซึ่งกินระยะเวลากว่า 9 ชั่วโมง

สำหรับปัญหาระบบธุรกรรมทางการเงินล่มครั้งนี้  นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  ได้ออกมาระบุว่า เป็นเพราะในช่วงสิ้นเดือนมีปริมาณธุรกรรมมากทั้งของธนาคารเองและข้ามธนาคาร ซึ่งได้กำชับธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งไม่ให้ลูกค้าได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนเดือนหน้าจะเกิดปัญหาขึ้นอีกหรือไม่ เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่ ธปท.คิดว่าปัญหาน่าจะดีขึ้น

และยอมรับว่าตั้งแต่มีการลดค่าธรรมเนียมการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้การทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นมาก บางสถาบันการเงินไม่ได้มีการวางแผนไว้ดีพอ ทำให้เกิดปัญหาการโอนเงินในช่วงปลายเดือนที่มีธุรกรรมมาก ซึ่งตอนนี้ทุกธนาคารกำลังเร่งยกระดับเพิ่มกลไกการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ ต้องแก้ไขให้เป็นระบบอย่างต่อเนื่อง แต่ทาง ธปท.ไม่ได้กำหนดเส้นตายว่าธนาคารที่มีปัญหาต้องแก้ปัญหาให้เสร็จเมื่อไหร่

ด้านสมาคมธนาคารไทยได้ออกมาชี้แจงทันที ว่า ปัญหาเกิดจากปริมาณธุรกรรมเกิดขึ้นจำนวนมากในช่วงเช้า ยืนยันว่า ได้มีความเกี่ยวข้องกับภัยคุกคามทางไซเบอร์

สุดท้ายแล้วก็ยังต้องลุ้นกันต่อไปว่า ‘เงินออกสิ้นเดือนหน้า’ จะกดเงินกินข้าวได้หรือไม่ ?

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ