“ราคาน้ำมันพุ่ง” ดันเงินเฟ้อเดือนสิงหาคมปรับขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราคาพลังงานที่ปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อในเดือนสิงหาคมปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14 กระทรวงพาณิชย์คาดปีนี้เงินเฟ้ออยู่ในกรอบ 1.5%

วันนี้(3 ส.ค.61) ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปของประเทศ หรือ เงินเฟ้อ เดือนสิงหาคม 2561 ปรับเพิ่มขึ้น 1.62% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นการปรับสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 14 ติดต่อกัน ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย 8 เดือนแรกของปีนี้ปรับสูงขึ้น 1.12%

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นผลมาจากการสูงขึ้นของหมวดอาหารสด จากปัจจัยสภาวะอากาศแปรปรวน รวมถึงการสูงขึ้นของหมวดพลังงาน ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 21 อย่างไรก็ตาม เงินเฟ้อที่ปรับสูงขึ้นสะท้อนถึงสภาวะเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว รวมถึงกำลังซื้อที่ดีขึ้น สะท้อนการใช้จ่ายจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มเดือนกรกฎาคมที่เป็นบวกสูงสุดรอบ 68 เดือน และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่อยู่ในเกณฑ์ดี คาดว่ากรอบเงินเฟ้อในช่วงต่อไปจะยังปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งกรอบเงินเฟ้อทั้งปีคาดว่าอยู่ที่ไม่เกิน 1.5%

จากการสำรวจสินค้าสำคัญ 422 รายการล่าสุดมีสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น 226 รายการ โดยเฉพาะน้ำมันเชื้อเพลิง และบุหรี่ ข้าวสาร สินค้าที่ไม่เปลี่ยนแปลงมี 84 รายการ ส่วนสินค้าที่ราคาลดลงมี 112 รายการ ส่วนใหญ่เป็นเนื้อสัตว์ ทั้ง เนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ และน้ำมันพืช

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ