น้ำโขงเอ่อท่วมเทศบาลโพนพิสัย จ.หนองคาย จนท.เร่งอพยพสิ่งของขึ้นที่สูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณที่ไหลผ่าน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ปริมาณน้ำสูงสุดในรอบ 20 ปี และเริ่มเอ่อล้นท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ

วันนี้ (3 ก.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เข้าขนย้ายทรัพย์สินของชาวบ้าน ในเขตเทศบาลตำบลจุมพล อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย ขึ้นไปไว้ที่ปลอดภัย หลังระดับน้ำโขงเพิ่มสูงต่อเนื่องในรอบ 20 ปี และเอ่อล้นตลิ่งไหลท่วมบ้านเรือนและวัดในชุมชนจอมทอง ระดับน้ำสูงเฉลี่ย 20 – 30 เซนติเมตร โดยระดับน้ำโขงบริเวณอำเภอโพนพิสัย เหลือเพียง 50 เซนติเมตรก็จะล้นตลิ่ง บางจุดน้ำได้ไหลเข้าตามท่อระบายน้ำท่วมบ้านเรือน ซึ่งทางอำเภอได้แจ้งเตือนประชาชนให้ปิดท่อระบายน้ำทั้งหมด พร้อมประสานขอเครื่องสูบน้ำกำลังสูงมาติดตั้ง เร่งระบายน้ำออกจากเขตเทศบาล

ขณะที่จังหวัดบึงกาฬ เจ้าหน้าที่เร่งบรรจุกระสอบทราบกว่า 1,500 กระสอบ เพื่อทำแนวกันน้ำบริเวณลานพญานาคความยาวกว่า 150 เมตร เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำจากแม่น้ำโขงไหลเข้าท่วมชุมชนและเขตเทศบาลใน อำเภอปากคาด หลังน้ำในแม่น้ำโขงยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง บางจุดเอ่อล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ ระดับสูง 20-50 เซนติเมตร แต่ยังไม่ส่งผลกระทบกับบ้านเรือนของประชาชน โดยคาดว่าจะสามารถวางแนวป้องกันเสร็จภายในวันนี้ พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 28,000 ลิตรต่อนาที 

ขณะที่แม่น้ำโขง ที่ไหลผ่านจังหวัดนครพนม ลดระดับลงจากเมื่อวานนี้ ประมาณ 10 เซนติเมตร ทำให้พื้นที่อำเภอติดกับแม่น้ำโขง 4 อำเภอ คือ อำเภอบ้านแพง อำเภอท่าอุเทน อำเภอธาตุพนม และอำเภอเมือง ยังมีน้ำท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรเป็นวงกว้าง

สำหรับแผนป้องกันน้ำท่วมตามแหล่งชุมชน และสถานที่ท่องเที่ยว โดยเฉพาะวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เจ้าหน้าที่เร่งประสานขอเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เพิ่มอีก 2 เครื่อง รวมเป็น 6 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำออกให้มากที่สุด  ขณะนี้ยังมีพื้นที่ ตำบลน้ำก่ำ อำเภอธาตุพนม ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมพื้นที่การเกษตร กว่า 1,000 ไร่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ