ศาลเมียนมาร์ตัดสินจำคุก 7 ปี สองนักข่าวรอยเตอรส์ ปมรายงานข่าวโรฮิงญา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลเมียนมาร์ตัดสินให้ 2 นักข่าวรอยเตอร์ส รับโทษจำคุก 7 ปี จากความผิดในการรายงานข่าวเรื่องวิกฤติชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ หลังพบว่าทั้งคู่ครอบครองเอกสารลับของราชการและมีเจตนาทำลายผลประโยชน์ของประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลเมืองย่างกุ้งมีคำตัดสินให้นาย วา โลน อายุ 32 ปี และนาย จอ โซ อู อายุ 28 ปี สองนักข่าวชาวเมียนมาร์ของสำนักข่าวรอยเตอร์ส รับโทษจำคุกเป็นเวลาคนละ 7 ปี หลังจากที่นักข่าวทั้งสองได้เกาะติดรายงานสถานการณ์ความรุนแรงในรัฐยะไข่ กรณีที่ทหารปราบปรามชาวโรฮิงญาด้วยความรุนแรง

โดย นาย วา โลน และ จอ โซ อู ต่างยืนยันว่าตนไม่ได้ทำผิดกฎหมายและถูกตำรวจจัดฉากใส่ร้าย เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งทั้งคู่ถูกจับที่นอกร้านอาหารแห่งหนึ่ง ฐานครอบครองเอกสารลับ ซึ่งทั้งคู่อ้างว่าเป็นเอกสารที่เพิ่งได้รับจากตำรวจที่นัดมาเจอ เพื่อนำหลักฐานสำคัญมาให้ นอกจากนี้ ระหว่างอ่านคำพิพากษา อัยการยังได้ กล่าวว่า ผู้ต้องหาทั้งสองมีเจตนาทำลายผลประโยชน์ของรัฐด้วย

ทั้งนี้ส่วนบรรยากาศที่ด้านนอกศาล บรรดาเพื่อนและสมาชิกครอบครัวของนาย วา โลน และนาย จอ โซ อู รวมถึงนักการทูตต่างประเทศ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า คำตัดสินของศาลในวันนี้น่าผิดหวัง ขณะที่สหประชาชาติ สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และบรรดาองค์กรนานาชาติชี้ว่า เหตุการณ์ในวันนี้ถือเป็นการถดถอยของประชาธิปไตยในเมียนมาร์

ขณะเดียวกัน ในพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ของนครย่างกุ้ง มีประชาชนชาวเมียนมาร์หลายสิบคน ออกมารวมตัวกันเดินขบวนประท้วงเพื่อเรียกร้องให้ทางการปล่อยตัวนักข่าวรอยเตอร์สทั้ง 2 ที่ถูกจับกุมตัวตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคมปีที่แล้ว ด้าน สตีเฟน เจ. แอดเลอร์ บรรณาธิการใหญ่ของสำนักข่าวรอยเตอร์ส ประณามคำตัดสินของศาล ว่าเป็นความผิดพลาด และมีเจตนาที่จะปิดปากสื่อมวลชน

ด้านน้องชายของนาย วา โลน ให้สัมภาษณ์ว่า ผิดหวังมาก พร้อมบอกว่าคำตัดสินนี้สร้างความเสียหายให้กับประเทศ

สำหรับผมมันน่าผิดหวังจริงๆ สำหรับครอบครัวของเขาและทุกคนที่สนับสนุนพวกเขา เราไม่ได้คิดเลยว่ามันจะเป็นแบบนี้ เพราะพวกเขาไม่ได้ทำอะไรผิด ตอนผมมาถึงเมื่อเช้าก็หวังว่าศาลจะปล่อยตัวเขา แต่คำตัดสินทำให้ผิดหวังจริงๆ ผมอยากจะบอกว่านี่เป็นความสูญเสียของประเทศ และของครอบครัว น้องชายของนาย วา โลน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ โฆษกรัฐบาลเมียนมาร์ เปิดเผยว่า ศาลจะพิจารณาคดีตามกระบวนการทางกฎหมาย และรัฐบาลไม่ได้เข้าไปแทรกแซงแต่อย่างใด ซึ่งหลังจากที่ศาลมีคำตัดสินออกมา ทางโฆษกก็ยังปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเรื่องนี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ