กาตาลุญญาเดินหน้าจัดโหวตประกาศเอกราชอีกรอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำแค้วนกาตาลุญญาคนใหม่เดินหน้ารณรงค์แยกตัวเป็นเอกราชจากสเปนตามเจตนารมณ์เดิม พร้อมเรียกร้องจัดประชามติในเรื่องดังกล่าวอีกรอบ โดยจะต้องได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลของสเปนด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ควิม ทอร์รา ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา ได้แถลงรายละเอียดโรดแมปการประกาศเอกราชจากสเปน โดย ทอร์รา ยืนยันว่าผลการทำประชามติเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ปี 2017 ซึ่งผู้ลงคะแนนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการแยกออกมาเป็นประเทศใหม่มีผลบังคับใช้แล้ว แต่ย้ำว่าตัวเขาต้องการให้มีการลงประชามติแยกตัวเป็นประเทศเอกราชอีกครั้ง โดยคราวนี้ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลสเปนด้วย

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี เปโดร ซานเชส ผู้นำสเปนยืนยันการจัดประชามติเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชไม่สามารถทำได้ แต่ได้เสนอการจัดประชามติเพื่อเพิ่มอำนาจในการปกครองตนเองให้แก่แคว้นกาตาลุญญา

โดย ทอร์รา ระบุว่าข้อเสนอของซานเชสเป็นสิ่งที่น่าสนใจและพร้อมจะฟังความเห็นของทุกฝ่าย แต่แคว้นกาตาลุญญาจะไม่ยอมเสียสิทธิ์ในการกำหนดทิศทางของตัวเอง  ซึ่ง ทอร์ราเรียกร้องให้รัฐบาลสเปนเปิดการเจรจากับแคว้นกาตาลุญญาอีกครั้ง เพื่อหารือกันในหลายประเด็นที่รวมทั้ง การปล่อยตัวผู้ที่ยังถูกคุมขังในข้อหากบฎจากการจัดการลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชเมื่อปีที่แล้ว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ