เปิดข้อมูล 9 เดือน ปี’61 “ญี่ปุ่น” เผชิญกับอะไรบ้าง ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากเมื่อวานนี้พายุไต้ฝุ่นเชบี ซึ่งเป็นพายุกำลังรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี พัดขึ้นฝั่งที่เกาะชิโกกุ ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น ตั้งแต่เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ส่งผลให้บริเวณที่พายุพัดผ่านได้รับความเสียหายอย่างหนัก แม้ว่าขณะนี้กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น จะรายงานว่า ไต้ฝุ่น “เชบี” อ่อนกำลังลงแล้ว

วันนี้ทีมนิวมีเดียพีพีทีวีรวบรวมเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ “ญี่ปุ่น” เผชิญตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ย.61 รวม 9 เดือนมาให้อ่านกัน

ม.ค.61

กรุงโตเกียว ของประเทศญี่ปุ่น เผชิญพายุหิมะที่ตกลงมาอย่างหนัก ที่สุดในรอบ 4 ปี ส่งผลกระทบการเดินทางทั้งทางรถไฟและเที่ยวบิน โดยปริมาณของหิมะที่ตกลงมาสะสมหนาราว 23 เซนติเมตร กระทบการจราจรในพื้นที่ เนื่องจากถนนลื่นและมีน้ำแข็งเกาะ มีรายงานรถยนต์ติดอยู่บนสะพานและในอุโมงค์ และมีอุบัติเหตุจราจรเกิดขึ้นมากกว่า 740 กรณี และทางการต้องสั่งยกเลิกบริการรถไฟบางเส้นทาง และปิดทางหลวงบางเส้น (อ่านข่าว : พายุหิมะถล่มโตเกียวหนักที่สุดในรอบ 4 ปี )

ก.พ.61

หลายจังหวัดของญี่ปุ่นยังเผชิญกับความหนาวและพายุหิมะอย่างต่อเนื่อง

มี.ค.61

แม้ต้นปีกรุงโตเกียวจะเผชิญเหตุการณ์หิมะตกหนักที่สุดในรอบ 4 ปี และในเดือน มี.ค.อากาศในเมืองหลวง ประเทศญี่ปุ่นเริ่มจะอุ่นขึ้นมาเล็กน้อย วัดอุณหภูมิได้สูงสุดถึง 22 องศาเซลเซียส แต่ทั่วกรุงโตเกียว ยังคงมีหิมะตกต่อเนื่อง ทั้งที่เป็นช่วงที่ ดอกซากุระเริ่มบานแล้ว ซึ่งเป็นการเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ แต่ยังคงมีหิมะตกลงมาจึงเป็นหิมะที่ตกหลงฤดู (อ่านข่าว : หิมะหลงฤดูตก ต้อนรับดอกซากุระบาน ในกรุงโตเกียว )

ก.ค.61

ญี่ปุ่นฝนตกหนักในรอบ 36 ปี ส่งผลให้น้ำท่วมหนักทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 200 คน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเมืองฮิโรชิมา โดยทางการต้องอพยพประชาชนกว่า 2 ล้านคน และเหตุการณ์นี้มีข้อสันนิษฐานว่า มีหลายปัจจัยที่ทำให้เป็นภัยพิบัติจากฝนที่เลวร้ายที่สุดในรอบสามทศวรรษ ซึ่งญี่ปุ่นจะเผชิญกับพายุไต้ฝุ่นเฉลี่ย 6 ครั้งต่อปี ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมไปจนถึงพฤศจิกายน (อ่านข่าว : ยอดผู้เสียชีวิต “น้ำท่วมญี่ปุ่น”แตะ 200 คน )

ญี่ปุ่นเผชิญวิกฤต “คลื่นความร้อน” โดยกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศให้วิกฤตคลื่นความร้อนเป็นภัยพิบัติธรรมชาติ หลังพบว่าหลายพื้นที่ของประเทศเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัดในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งระหว่างวันที่ 16–23 กรกฎาคม ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศร้อนจัดอย่างน้อย 65 คน หากนับรวมกับยอดผู้เสียชีวิต 12 คน ในสัปดาห์ก่อนหน้า ก็จะเท่ากับว่ามีผู้เสียชีวิต 77 คน  (อ่านข่าว : ญี่ปุ่นประกาศภัยพิบัติความร้อน ตายแล้ว 77 คน )

ชาวญี่ปุ่นแห่ทวีตฯ ทำอาหารในรถ ประชดอากาศร้อน

ส.ค.61

ไต้ฝุ่น “ซิมารอน” ถล่มญี่ปุ่นฝั่งตะวันตก หลังเพิ่มฟื้นตัวจากการเผชิญฝนที่ตกหนักเมื่อเดือน ก.ค. ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนหลายร้อยคน โดยระงับเที่ยวบินประมาณ 200 เที่ยวบิน  (อ่านข่าว : ไต้ฝุ่น “ซิมารอน” ถล่มญี่ปุ่นฝั่งตะวันตก )

ก.ย.61

ไต้ฝุ่น “เชบี” ถล่มญี่ปุ่น ตาย 11 เจ็บกว่า 300 คน อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นเชบี ซึ่งเป็นพายุกำลังรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี และพัดขึ้นฝั่งที่เกาะชิโกกุ ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น ตั้งแต่เมื่อช่วงเที่ยงวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนจะเคลื่อนตัวต่อไปขึ้นฝั่งเป็นรอบที่ 2 บริเวณเกาะฮอนชู และมุ่งหน้าขึ้นเหนืออย่างรวดเร็ว สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับญี่ปุ่น ซึ่งล่าสุด พายุไต้ฝุ่นเชบีได้อ่อนกำลังลงแล้ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะเคลื่อนที่ผ่านเกาะฮอกไกโด ลงไปในทะเลญี่ปุ่น โดยรายงานล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 11 และได้รับบาดเจ็บกว่า 300 คน (อ่านข่าว : ไต้ฝุ่น “เชบี” อ่อนกำลัง หลังถล่มญี่ปุ่น ตาย 11 เจ็บกว่า 300 คน )

ต้องรอดูว่าอีก 3 เดือนที่เหลือ “ญี่ปุ่น” จะเผชิญกับอะไรอีก

ขอบคุณภาพจาก AFP

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >>> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ