อนามัยโลก เตือนประชากรโลกกว่า 1 ใน 4 ออกกำลังกายน้อยเกินไป เสี่ยงเพิ่มสารพัดโรค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลกเผยผลการศึกษาที่พบว่า ประชากรโลกกว่า 1 พันล้านคน ยังออกกำลังกายน้อยเกินไป เพิ่มความเสี่ยงต่อสารพัดโรค เช่น เบาหวาน และโรคมะเร็ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักวิจัยขององค์การอนามัยโลก เปิดเผยผลการสำรวจจากประชากรประมาณ 1,900 ล้านคน ใน 168 ประเทศทั่วโลก พบว่า ประชากรโลกวัยผู้ใหญ่มากถึง 1,400 ล้านคน หรือประมาณ 1 ใน 4 ออกกำลังแบบใช้แรงปานกลาง ไม่ถึง 150 นาทีต่อสัปดาห์ หรือ ออกกำลังกายแบบใช้แรงเยอะไม่ถึง 75 นาทีต่อสัปดาห์ ซึ่งถือว่ายังไม่เพียงพอ

โดยการออกกำลังกายน้อยไป ทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วย ทั้งเบาหวานประเภท 2 โรคสมองเสื่อม โรคหลอดเลือดหัวใจ และมะเร็งบางประเภท จากการศึกษาดังกล่าวยังพบว่า ประเทศรายได้สูง ซึ่งรวมทั้งสหราชอาณาจักรและสหรัฐฯ มีอัตราประชากรออกกำลังกายน้อยเกินไปเพิ่มขึ้นจาก 32 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2001 เป็น 37 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2016 ส่วนประเทศที่มีรายได้ต่ำ อัตราส่วนดังกล่าวยังทรงตัวอยู่ที่ 16 เปอร์เซ็นต์  

นอกจากนี้ งานวิจัยยังพบว่า ผู้หญิงมักออกกำลังกายน้อยกว่าผู้ชายในเกือบทุกภูมิภาคทั่วโลก ยกเว้นเฉพาะในเอเชียตะวันออกและอาเซียน ซึ่งทีมวิจัยเชื่อว่าสาเหตุที่ผู้หญิงออกกำลังกายน้อย มาจากหลายปัจจัยประกอบกัน ทั้งภาระในการเลี้ยงดูบุตร และวัฒนธรรมที่ไม่เอื้อให้ผู้หญิงได้ออกกำลังกาย

ขณะเดียวกัน ในประเทศร่ำรวย ประชากรมักเลือกทำงาน หรือทำกิจกรรมยามว่างที่ไม่ต้องออกแรงมากนัก รวมถึงเดินทางด้วยรถยนต์ ทำให้มีโอกาสขยับร่างกายได้น้อยกว่าประเทศที่รายได้ต่ำ ซึ่งประชากรต้องทำงานที่ใช้แรงมากกว่า และต้องเดินทางด้วยการเดินหรือใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ทีมวิจัย ระบุว่า หากปัญหานี้ไม่ได้รับการแก้ไข องค์การอนามัยโลกอาจไปไม่ถึงเป้าหมายในการลดอัตราส่วนประชากรโลกที่ออกกำลังกายไม่เพียงพอ ลงอีก 10 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2025

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ