กยศ.เริ่มหักเงินเดือน “ลูกหนี้บริษัทเอกชน”ปีหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กยศ .ยืนยันตั้งแต่ต้นปีหน้าเริ่มหักหนี้จากบัญชีลูกหนี้ กยศ.ที่ทำงานในบริษัทเอกชนอย่างแน่นอน หลังเริ่มดำเนินการในหน่วยงานภาครัฐไปแล้ว

ข้อมูลกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. พบว่า  ปัจจุบันมีนักศึกษากู้ยืมเงินที่ได้รับโอกาสทางการศึกษา 5 ล้าน 4 แสนราย คิดเป็นเงินงบประมาณกว่า 5 แสน 7 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้มีผู้กู้ยืมที่ผิดชำระหนี้สูงถึง 2 ล้าน 1 แสนราย และเข้าสู่การดำเนินคดีแล้วกว่า 1 ล้านราย จำนวนนี้มี 1 แสน 2 หมื่นราย ที่เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กยศ. ย้ำว่า กยศ. ก็ยังคงกำเนินการมาตรการเชิงรุกในการติดตามทวนหนี้ หลังได้เริ่มนำร่องหักจากเงินเดือนของลูกหนี้ที่เป็นพนักงานในหน่วยงานรัฐแล้ว ในช่วงต้นปีหน้าจะเริ่มหักเงินผ่านบัญชีเงินเดือนของบริษัทเอกชนตามกฎหมาย ขณะที่ลูกหนี้ กยศ. รายใหม่ทุกรายในอนาคต ก็จะเข้ามาอยู่ในระบบหักหนี้ผ่านบัญชีทุกราย

ส่วนกรณีครูวิภา บานเย็น ที่เป็นผู้ค้ำประกันให้นักเรียนที่ยืมกองทุนเงิน กยศ. 60 ราย แต่มีลูกศิษย์บางรายไม่ยอมจ่ายหนี้ ล่าสุดได้นำเงิน 2.7 แสนบาท มาชำระหนี้หมด เรียบร้อยแล้ว และจากกรณีนี้พบว่า ลูกหนี้ กยศ.และผู้ค้ำประกันตื่นตัวมากขึ้นกับการติดตามทวงหนี้ จนมีผู้ติดต่อเรื่องหนี้เข้ามาที่ กยศ.เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าตัว

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ