เผยนักธุรกิจหญิงโทรเรียกญาติช่วยหลังน้ำท่วมเข้ารถครึ่งคัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุการณ์นักธุรกิจหญิงวัย 41 ปี ซึ่งขับรถกระบะลงไปในอุโมงค์ทางลอดทางรถไฟของหมู่บ้านแห่งหนึ่งย่านประเวศซึ่งมีน้ำท่วมขังอยู่จนน้ำไหลเข้าท่วมภายในรถเป็นเหตุให้หญิงคนดังกล่าวจมน้ำเสียชีวิต ทีมข่าวพีพีทีวีได้ประมวลเหตุการณ์จากการสอบสวนของตำรวจและเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยฯ เพื่อทำความเข้าใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

วันนี้(7 ก.ย.61) จากการสอบสวนเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลประเวศ พบว่า ก่อนเกิดเหตุ นางสาว ภาณุมาศ แซ่แต้ อายุ 41 ปี นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และขายสินค้าออนไลน์ ขับรถกระบะ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นไฮลักซ์ รีโว่ 4 ประตู สีดำ หมายเลขทะเบียน 7 กต 2080 กรุงเทพมหานคร โดยใช้เส้นทางถนนอ่อนนุช 65 เพื่อเข้าหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ก่อนจะขับรถออกมาจากฝั่งด้านหลังหมู่บ้านช่วงราว ๆ เที่ยงคืนครึ่ง วันที่ 6 กันยายน โดยขับรถลอดอุโมงค์ลอดใต้ทางรถไฟของหมู่บ้าน ถนนคู่ขนานมอเตอร์เวย์ ขาเข้า ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 3+800 ซึ่งในขณะนั้นภายในอุโมงค์มีน้ำท่วมขังอยู่ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าระดับน้ำสูงเท่าไร แต่คาดว่าจะสูงพอที่จะทำให้รถเครื่องดับและติดอยู่ภายในอุโมงค์

พันตำรวจเอกอลงกรณ์ ศิริสงคราม ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลประเวศ เปิดเผยการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า หลังเกิดเหตุหญิงผู้เสียชีวิตได้โทรศัพท์ไปหาเพื่อนเพื่อขอความช่วยเหลือว่าจะต้องทำอย่างไรเพราะตอนนั้นน้ำท่วมรถสูงถึงครึ่งคันแต่ตัวเองว่ายน้ำไม่เป็น

ด้าน นายยุทธศักดิ์ สายพัฒน์ หัวหน้ากู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เขตประเวศ เล่าว่า ช่วงเที่ยงคืนใกล้จะถึงตี 1 ผู้ตายโทรศัพท์หาญาติและบอกว่ารถตัวเองกำลังจมน้ำในอุโมงค์ ญาติจึงโทรแจ้งตำรวจ และประสานมูลนิธิฯ ให้มาที่เกิดเหตุ จึงนำทีมประดาน้ำลงไปค้นหา แต่พบรถเปิดประตูไว้ทั้ง 4 บาน จึงสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และญาติ ทราบว่า มีคนลงมาช่วยไปก่อนหน้านี้แล้วแต่ไม่พบศพ ทีมกู้ภัยจึงประสานโรงพยาบาลข้างเคียงว่ามีคนไข้จากการจมน้ำไปรักษาหรือไม่ ซึ่งไม่มีโรงพยาบาลได้รับผู้ป่วยจมน้ำ จึงกลับมาค้นหาอีกครั้งและพบศพลอยติดเพดานรถจึงกู้ร่างผู้เสียชีวิตออกมาได้เมื่อเวลา 05.00 น. วานนี้

จากนั้นเวลา 11.00 น. วานนี้ เจ้าหน้าที่เขตประเวศนำเครื่องสืบน้ำมาติดตั้งเพิ่ม 1 เครื่อง เพื่อสูบน้ำออกให้เจ้าหน้าที่เข้าไปกู้รถกระบะและตรวจสอบที่เกิดเหตุ ซึ่งขณะนั้นระดับน้ำสูงเกือบ 3 เมตร โดยใช้เวลาสูบน้ำ 6-7 ชั่วโมง ก่อนสามารถนำรถออกมาจากอุโมงค์ได้ราว 17.00 น. วานนี้

อุโมงค์แห่งนี้เป็นอุโมงค์ลอดทางรถไฟของหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่ขออนุญาตจากการรถไฟแห่งประเทศไทยสร้างขึ้นเป็นถนนสองเลนรถสวนกันได้ มีความยาวประมาณ 200 เมตร กว้างไม่ต่ำกว่า 8 เมตร ทางลอดใต้รางรถไฟคู่ขนาน สูงประมาณ 2 เมตร 50 เซนติเมตร โดยมีการติดตั้งระบบสูบน้ำ เพราะมักจะเกิดน้ำท่วมช่วงหน้าฝน สามารถเข้าฝั่งอ่อนนุช 65 ได้ และจะทะลุเข้าหมู่บ้านเพื่อออกทางคู่ขนานมอเตอร์เวย์ กม.4 

ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสันนิษฐานถึงสาเหตุแวดล้อมที่อาจเป็นเหตุให้นักธุรกิจสาวคนนี้เสียชีวิต โดยเฉพาะเรื่องการแจ้งเตือนน้ำท่วมอุโมงค์ทางลอดจากทางหมู่บ้านว่ามีการแจ้งเตือนหรือไม่ และระบบสูบน้ำกรณีที่เกิดน้ำท่วมอุโมงค์ทางลอดซึ่งติดตั้งไว้นั้นสามารถใช้งานได้หรือไม่

นายยุทธศักดิ์ สายพัฒน์ หัวหน้ากู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เขตประเวศ เปิดเผยว่า ตัวเองมาถึงที่เกิดเหตุช่วงตี 2 วานนี้ จากการสังเกตไม่พบสัญญาณเตือนหรือป้ายห้ามผ่านจุดดังกล่าว ทั้งที่มีเคยมีรถเสียและติดใต้อุโมงค์ก่อนที่จะเกิดเหตุกับรถกระบะคันนี้ไม่กี่ชั่วโมง โดยพบว่ารถคันที่เกิดเหตุก่อนหน้านี้เป็นรถยนต์ยี่ห้อบีเอ็มดับบลิวแต่ชาวบ้านช่วยกันกู้รถขึ้นมาได้

อีกข้อสันนิษฐานหนึ่ง คือ ระบบสูบน้ำของหมู่บ้าน ซึ่งมีการแจ้งว่าขณะเกิดเหตุเครื่องสูบน้ำไม่ทำงาน ทำให้น้ำที่ทะลักท่วมเป็นเหตุที่อาจทำให้รถกระบะจมน้ำและคนขับเสียชีวิต ซึ่งในเรื่องนี้ นายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตประเวศ ระบุว่า จากการเข้ามาตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่เขตช่วงเช้าวานนี้พบว่า สวิตช์เครื่องสูบน้ำถูกปิดอยู่ แต่เมื่อกดเปิดก็พบว่าเครื่องสูบน้ำยังสามารถยังทำงานได้ปกติ แต่ก็ไม่สามารถตอบได้ว่าระหว่างเกิดเหตุเครื่องจะทำงานอยู่หรือไม่

อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดถึงสาเหตุการชีวิตและสาเหตุที่น้ำท่วมอุโมงค์ทางลอด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่เขตประเวศกำลังเร่งตรวจสอบพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับกรณีนี้

ทั้งนี้ นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีอุโมงค์ทางลอด จำนวน 19 แห่ง ที่กทม.รับผิดชอบ ปัจจุบันก่อสร้างแล้วเสร็จ จำนวน 11 แห่ง ประกอบด้วย 1.อุโมงค์ทางลอด ถ.ดินแดง-วิภาวดี 2.อุโมงค์ทางลอด ถ.พัฒนาการ 3.อุโมงค์ทางลอด ถ.เชื่อมพหลโยธิน-ลาดปลาเค้า 4.อุโมงค์ทางลอด ถ.รัชดาภิเษก-ถ.สุทธิสารวินิจฉัย 5.อุโมงค์ทางลอด ถ.รัชดาภิเษก-ถ.ประชาราษฎร์บำเพ็ญ

6.อุโมงค์ทางลอด ถ.รัชดาภิเษก-ถ.เพชรเกษม (ท่าพระ) 7.อุโมงค์ทางลอด ถ.จรัญสนิทวงศ์-ถ.ราชวิถี-ถ.สิรินธร (บางพลัด) 8.อุโมงค์ทางลอด ถ.ศรีนครินทร์-ถ.สุขุมวิท (103) 9.อุโมงค์ทางลอด ถ.จรัญสนิทวงศ์-ถ.บรมราชชนนี (บรมราชชนนี) 10.อุโมงค์ทางลอด ถ.เชื่อม ถ.พัฒนาการ-ถาวรธวัชกับถ.พระราม 9 และ 11.อุโมงค์ทางลอด ถ.ตากสิน-ถ.รัชดาภิเษก (มไหสวรรย์)

นายจักกพันธุ์ กล่าวต่อว่า ส่วนอุโมงค์ทางลอดที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มี 5 แห่ง ประกอบด้วย 1.อุโมงค์ทางลอด ถ.จรัญสนิทวงศ์-ถ.พรานนก (สามแยกไฟฉาย) 2.อุโมงค์ทางลอด ถ.พัฒนาการ-ถ.รามคำแหง-ถาวรธวัช 3.อุโมงค์ทางลอด ถ.ศรีนครินทร์-ร่มเกล้า ช่วง2 ตามแนวถ.กรุงเทพกรีฑา 4.อุโมงค์ทางลอด ถ.รัชดาภิเษก-ถ.ราชพฤกษ์ และ 5.อุโมงค์ทางลอด แยกรัชโยธิน นอกจากนี้ กทม.ยังมีแผนการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดในอนาคต อีก 3 แห่ง ประกอบด้วย 1.อุโมงค์ทางลอด ถ.ศรีอยุธยา-ถ.พระรามที่ 6 2.อุโมงค์ทางลอด ถ.กาญจนาภิเษก และ 3.อุโมงค์ทางลอด ถ.ศรีนครินทร์-ถ.พัฒนาการ ทางรถไฟสายตะวันออก

อ่านข่าวเพิ่มเติม : เจ้าหน้าที่ยังไม่สรุปสาเหตุรถกระบะติดใต้อุโมงค์ย่านประเวศ

วิธีปฏิบัติเมื่อขับรถยนต์จมน้ำ

ผอ.ศูนย์เอราวัณแนะวิธีเอาตัวรอดจากรถจมน้ำ

ผอ.เขตประเวศคาดมีจุดรั่วใต้อุโมงค์ทำน้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตร

ติดตามข่าววันนี้ได้ที่นี่ >> //www.pptvhd36.com/special/ข่าววันนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ