พบสุสานหอย 75 ล้านปี ถูกคลื่นซัดพังปีละ 2 เมตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการ ตรวจสอบสุสานหอย 75 ล้านปี จ.กระบี่ พบถูกคลื่นซัดพังปีละ 2 เมตร และพบฟอสซิลอายุ 400 ล้านปี บนแผ่นหินที่ถูกนำมาถมเพื่อป้องกันตลิ่งพังของเอกชน เตรียมประสานกรมทรัพยากรธรณี ตรวจสอบที่มาของแหล่งฟอสซิลโบราณ

วันนี้ (8 ก.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณสุสานหอย 75 ล้านปี ที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทยและ 1 ใน 3 ของโลก ที่นายศักดิ์อนันต์ ปลาทอง อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ และพบว่าสถานการณ์น่าเป็นห่วง มีอัตราการพังทลายมากกว่า 2 เมตรต่อปี โดยเฉพาะฐานล่างที่ถูกน้ำซัดจนกร่อนพังลงทะเลทุก ๆ ปี จึงอยากให้มีการทำแนวป้องกันพังทลายเพื่อรักษาสมบัติชิ้นนี้ไว้

นอกจากนั้นในโซนที่ 3 ของสุสานหอยที่มีแนวเขตติดกับที่ดินของเอกชน ปรากฏว่ามีการนำเอาหินมาถมเพื่อป้องกันตลิ่งพัง แต่จากการสังเกตุพบว่าบริเวณนี้มีซากฟอสซิลหลากหลาย ทั้งฟอสซิลปะการัง ฟอสซิลพลับพลึงทะเล หอยสองฝา ไบรโอซัวร์หรือมอสทะเล และอีกหลากชนิด ปะปนและเห็นชัดบนก้อนหินที่นำมาถม ประเมินอายุฟอสซิลเหล่านี้จะอยู่ในช่วง 400 ล้านปีมากกว่าตัวสุสานหอย ล่าสุดเตรียมประสานให้กรมทรัพยากรธรณีเข้าตรวจสอบอย่างละเอียด และหาที่มาของดินที่นำมาถมตลิ่งว่าเป็นของใคร เพราะบริเวณนี้ถูกประกาศคุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ ตามกฎหมายกรมทรัพยากรธรณี

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ