อาลีบาบาเผย “แจ็ก หม่า” เตรียมอำลาตำแหน่งปลายปีหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นอีกหนึ่งข่าวใหญ่ สะท้านวงการธุรกิจ หลังมีกระแสข่าวว่า “แจ็ก หม่า” เจ้าพ่ออาณาจักรธุรกิจ “อาลีบาบา” มีแผนจะเกษียณตัวเอง ล่าสุด ทางบริษัทออกมายืนยันแล้วว่านายหม่าจะลงจากตำแหน่งในปลายปีหน้า เพื่อเปิดทางให้คนรุ่นใหม่ขึ้นมาบริหาร

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “อาลีบาบา กรุ๊ป” ออกแถลงการณ์ว่า “แจ็ก หม่า” มหาเศรษฐีชาวจีน วัย 54 ปี ผู้ร่วมก่อตั้ง Alibaba.com เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน เตรียมจะลงจากตำแหน่งประธานบริหารของบริษัท ในวันที่ 10 ก.ย. ปีหน้า ซึ่งเป็นปีที่บริษัทจะฉลองครบรอบ 20 ปีพอดี ผู้ที่จะขึ้นมารับตำแหน่งประธานบริหารคนใหม่ของอาลีบาบา คือ นาย แดเนียล จาง กรรมการผู้จัดการ หรือ ซีอีโอ คนปัจจุบัน โดยในช่วง 1 ปีนับจากนี้ นายหม่าจะทำงานร่วมกับนายจางและคอยให้คำแนะนำเรื่องการบริหารจัดการ เพื่อให้การถ่ายโอนอำนาจครั้งนี้เป็นไปอย่างราบรื่น ส่วนนายหม่าจะยังอยู่ในตำแหน่งคณะกรรมการบริษัทจนครบวาระ หลังการประชุมประจำปีในปี 2020   

แถลงการณ์ของอาลีบาบา ระบุว่า นายหม่าเริ่มวางมือจากบทบาทซีอีโอมาตั้งแต่ปี 2013 และให้นายแดเนียล จาง ประธานฝ่ายปฏิบัติการ วัย 46 ปี ขึ้นมารับหน้าที่แทน โดยที่ตัวเขายังรับหน้าที่ออกสื่อและออกงานต่างๆในนามบริษัทอยู่ กระแสข่าวการลาออกของนายหม่า มีขึ้นตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังหนังสือพิมพ์ นิวยอร์กไทมส์ ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์ของนายหม่า โดยระบุว่าเขาจะประกาศเกษียณตัวเองในวันนี้ (10 ก.ย.) ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 54 ปีของเขา และยังตรงกับวันครูของจีน เพื่อกลับไปสอนหนังสือและอุทิศเวลาให้กับงานด้านการศึกษามากขึ้น

ปัจจุบัน อาลีบาบากรุ๊ป มีมูลค่าตลาดเกือบ 14 ล้านล้านบาท และกลายเป็นอาณาจักรธุรกิจขนาดใหญ่ ที่ไม่ได้มีแค่ Alibaba.com แต่มีบริษัทลูกที่เป็นยักษ์ใหญ่อีกมากมาย อาทิ ทีมอลล์ (Tmall), เถาเป่า (Taobao) รวมถึง อาลีเพย์ (Alipay) ส่งผลให้ แจ็ก หม่า เป็นมหาเศรษฐีอันดับ 3 ของประเทศ และเป็นมหาเศรษฐีอันดับที่ 20 ของโลกประจำปีนี้ ตามการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์  โดยแดเนียล จาง ว่าที่ประธานบริหารคนใหม่ของอาลีบาบา คือ เจ้าของไอเดียวันคนโสดของจีน ตรงกับวันที่ 11 เดือน 11 ของทุกปี ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นมหกรรมวันชอปปิงออนไลน์ใหญ่ที่สุดในโลก

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ